SHINKANSEN, ƯỚC MƠ NỐI LIỀN BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG
Thứ sáu, 16/04/2010 17:04Sáng ngày 26 tháng 3 năm 2010, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á đã tổ chức buổi hội thảo về Các hệ thống tàu cao tốc hiện nay và trong tương lai ở Nhật Bản do Giáo sư Sasama Hiroshi của Đại học Tokyo-Joho, Nhật Bản, trình bày. Đây là một đề tài rất quan trọng trên thế giới bởi lẻ nó liên quan đến xu hướng ấm lên toàn cầu, các vấn đề nan giải về giao thông, và chủ trương con người thân thiện với môi trường. Hệ thống tàu Nhật Bản hiện nay không những hữu hiệu nhất trên thế giới mà còn ít làm ô nhiễm môi trường hơn ô tô, xe buýt và máy bay. Ngoài ra, trong tương lai gần, tàu chạy đệm từ Maglev của Nhật Bản sẽ cạnh tranh với ngành hàng không, sớm trở thành phương tiện giao thông nhanh nhất, an toàn nhất và đáng tin cậy nhất.
Buổi thuyết trình của GS Hiroshi tạo ấn tượng sâu sắc và cung cấp rất nhiều thông tin về các hệ thống xe lửa của Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1807 đến 1964 khi mà Nhật Bản đưa ra sử dụng tàu cao tốc đầu tiên với vận tốc 200km/giờ, và cho đến các hệ thống phát triển cao hiện nay. Mãi cho đến năm 1984 khi Pháp đưa ra sử dụng tàu cao tốc TGV, thì Nhật Bản mới có một đối thủ cạnh tranh về đường hỏa xa. Hệ thống vận hành của tàu Nhật Bản dựa trên ba nền tảng tín hiệu chính: Kiểm soát tự động, Kiểm soát trung tâm và kiểm soát lập trình. Ba hệ thống này cần thiết bởi vì khi tàu chạy với vận tốc trung bình 300km/giờ nhanh hơn khi mắt con người nhận ra một vật ở phía trước hay một tai nạn sắp xảy ra khi tàu có lẻ đụng vào vật ở trước. Do vậy, hệ thống tàu của Nhật Bản phụ thuộc chủ yếu vào sự tính toán và khả năng hệ thống hóa mọi vật và theo dõi mọi vật 24/7. Một kỹ thuật khác theo dõi và kiểm tra hệ thống là tàu “Dr. Yellow” xuyên suốt chạy theo các đường ray để kiểm tra các sự cố có thể xảy ra của các đường ray, đường hầm và hệ thống tín hiệu. GS Hiroshi cũng nhấn mạnh sự tương tự giữa địa lý Nhật Bản và Việt Nam. Loại trừ các đe dọa động đất như xảy ra ở Nhật Bản, Việt Nam rất lý tưởng phù hợp với hệ thống xe lửa hiện nay của Nhật bản.
Trong phần kết luận, GS Hiroshi trình bày hệ thống tàu tương lai của Nhật Bản, bắt đầu năm 1972 khi mà tàu Maglev đầu tiên được giới thiệu. Ngày nay, ở Nhật Bản có cơ sở thí nghiệm tàu Maglev đạt vận tốc trung bình 500km/giờ, vận tốc tối đa trong tương lai là 700km/giờ khi mà đệm từ siêu dẫn thích hợp ở đúng nhiệt độ. Cuộc Hội thảo đã thu hút sự chú ý lớn từ các sinh viên, các bộ quản lý ngành giao thông và các nghiên cứu sinh nước ngoài và giúp họ hiểu rằng Nhật Bản đã và đang là nước dẫn đầu trong hệ thống tàu cao tốc trong hơn 40 năm qua.
Oliver, nghiên cứu sinh Fulbright

Bài mới hơn
CHƯƠNG TRÌNH HỌC KỲ MÙA HÈ GLOBAL PATHFINDERS INITIATIVE – KẾT NỐI SINH VIÊN VIỆT NAM – ĐÀI LOAN TẠI TP.HCMTHAM DỰ TRIỂN LÃM SÁCH PHẬT GIÁO 2025 - KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ VU LANTIỆC TRÀ GIAO LƯU: SINH VIÊN VIỆT – ĐÀI KẾT NỐI TRI THỨC, LAN TỎA VĂN HÓAVIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG ASEAN HƯỚNG TỚI MỘT CỘNG ĐỒNG HÒA BÌNH, BAO TRÙM VÀ BỀN VỮNGSINH VIÊN VIỆT NAM – ĐÀI LOAN KẾT NỐI QUA SÁNG KIẾN GLOBAL PATHFINDERS TẠI TP.HCMNGÀY HỘI TÌNH NGUYỆN VIÊN ASEAN 2025: KẾT NỐI TRÁI TIM – LAN TỎA HÀNH ĐỘNG – KIẾN TẠO TƯƠNG LAI KHU VỰCLỄ HỘI DU LỊCH – VĂN HÓA – ẨM THỰC MALAYSIA 2025 TẠI TP.HCM: THẮT CHẶT HỢP TÁC DU LỊCH VÀ GIAO LƯU NHÂN DÂN GIỮA HAI NƯỚCTHÚC ĐẨY HỢP TÁC GIỮA VIỆN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN VÀ HIỆP HỘI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM (VECOM)MALAYSIA PHÁT ĐỘNG NĂM DU LỊCH MALAYSIA 2026 TẠI TP. HỒ CHÍ MINH: ĐẨY MẠNH HỢP TÁC DU LỊCH – VĂN HÓA VỚI VIỆT NAMKỶ NIỆM 30 NĂM VIỆT NAM GIA NHẬP ASEAN (28/7/1995 – 28/7/2025): THẮT CHẶT TÌNH HỮU NGHỊ, LAN TỎA TRI THỨC, HƯỚNG TỚI CỘNG ĐỒNG ASEAN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG