HỌC THUẬT GẮN VỚI HÀNH ĐỘNG: TRƯỜNG ĐH KHXH&NV TIẾN TỚI HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC VỚI ĐẠI HỌC NALANDA (ẤN ĐỘ)
Thứ hai, 09/06/2025 14:06Sáng ngày 05.06, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM đã có buổi làm việc với đại diện Đại học Nalanda (Ấn Độ) tại Cơ sở Đinh Tiên Hoàng. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Ấn Độ đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở các lĩnh vực như Đông phương học, Tâm lý học...

Tại buổi làm việc, TS. Phan Thanh Định, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, khẳng định, Đại học Nalanda là một đối tác học thuật giàu tiềm năng và phù hợp với định hướng quốc tế hóa của Trường, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hiện nay đòi hỏi sự gắn kết giữa học thuật và đời sống tinh thần. Không chỉ là sự tiếp nối tri thức, việc hợp tác còn là cơ hội để Trường ĐH KHXH&NV tiếp cận những cách tiếp cận giáo dục toàn diện. Thầy nhấn mạnh, những ý tưởng dù sâu sắc và có tính nhân văn đến đâu cũng sẽ chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi được cụ thể hóa bằng hành động. Chính vì vậy, sự quyết tâm của cả hai phía trong việc hiện thực hóa hợp tác sẽ là điều kiện tiên quyết để chuyển những cam kết thành giá trị bền vững.
Đại diện các khoa Văn hóa học, Tâm lý học, Đông phương học tham dự buổi làm việc cũng đã có những đề xuất hợp tác thiết thực. Từ mong muốn mở rộng ứng dụng thiền, chánh niệm, yoga trong trị liệu tâm lý hậu COVID đến việc tổ chức hội thảo quốc tế về đời sống nội tâm và tâm linh học ứng dụng, các ý tưởng được chia sẻ đều mang tính liên ngành, phù hợp với bối cảnh xã hội nhiều biến động. TS. Lê Thị Mai Liên, Trưởng khoa Tâm lý học và TS. Ngô Xuân Điệp, Chủ nhiệm Bộ môn Tâm lý học Tôn giáo, đều nhấn mạnh, việc học hỏi từ truyền thống Phật giáo và các phương pháp thực hành tâm linh không chỉ là nghiên cứu lý thuyết, mà còn là cơ sở để hình thành các mô hình trị liệu gần gũi, dễ tiếp cận với người dân. Ở một hướng đi khác, TS. Lê Thị Sinh Hiền, Chủ nhiệm Bộ môn Ấn Độ học, kỳ vọng Đại học Nalanda sẽ là điểm đến thực tập, nghiên cứu lý tưởng cho sinh viên và giảng viên ngành Đông phương học, với sự hỗ trợ từ Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ và Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (Indian Business Chamber in Vietnam - INCHAM).
Về phía đối tác, GS. Mishra và PGS.TS. Lý Xuân Hương, Sư cô Thông niệm, người Canada gốc Việt, đều bày tỏ ấn tượng trước tinh thần học thuật của Nhà trường và thiện chí hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực chuyên môn. Đại diện Đại học Nalanda nhấn mạnh, tri thức chỉ thực sự có giá trị khi được lan tỏa rộng rãi và triển khai hiệu quả trong thực tiễn. Trong kỷ nguyên của kết nối và giao lưu tri thức toàn cầu, những chương trình hợp tác như thế này không chỉ giúp làm sâu sắc nền tảng nghiên cứu mà còn góp phần thúc đẩy đối thoại văn hóa, đưa học thuật đến gần hơn với cộng đồng, với đời sống và con người cụ thể.
Buổi làm việc cũng đánh dấu điểm nhấn trong chuỗi hoạt động trong tuần hợp tác hữu nghị Việt - Ấn, cho thấy định hướng đối thoại học thuật xuyên biên giới của Trường ĐH KHXH&NV. PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhìn nhận rằng những hợp tác học thuật với các trung tâm tri thức Nam Á như Nalanda không chỉ gia tăng chiều sâu học thuật cho các ngành đặc thù, mà còn góp phần tái định hình vị thế của đại học Việt Nam trong bản đồ tri thức khu vực, nơi sự giao thoa văn hóa và tri thức trở thành động lực phát triển bền vững.

PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn, tại buổi làm việc - Ảnh: LÝ NGUYÊN
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất tiếp tục xúc tiến ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) để hiện thực hóa các nội dung hợp tác. Sự kiện không chỉ là dấu mốc mở đầu cho một chương trình hợp tác học thuật song phương, mà còn là minh chứng cho một tầm nhìn giáo dục gắn với hành động – nơi tri thức không chỉ được tích lũy mà còn được lan tỏa, nuôi dưỡng, và thấm sâu vào những vấn đề thiết thực của con người. Trong hành trình đó, cả Trường ĐH KHXH&NV và Đại học Nalanda cùng chia sẻ niềm tin rằng những giá trị học thuật chân thực, khi được triển khai bằng hành động cụ thể và tinh thần trách nhiệm, sẽ trở thành nguồn lực bền vững cho sự phát triển của giáo dục, con người và cộng đồng.
Đại học Nalanda hiện đại là biểu tượng của sự giao thoa giữa di sản tri thức cổ đại và tầm nhìn giáo dục đương đại. Tái lập từ tinh thần của Đại học cổ Nalanda – trung tâm học thuật Phật giáo lừng danh tồn tại suốt tám thế kỷ (từ thế kỷ V đến XII) – trường được thành lập theo Đạo luật Quốc hội Ấn Độ vào năm 2010, với sự bảo trợ của 18 quốc gia thành viên Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.
Nguồn tin bài và ảnh: https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/tien-toi-hop-tac-chien-luoc-voi-dai-hoc-Nalanda

Bài mới hơn
THẮM TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT NAM – PHILIPPINES: KỶ NIỆM 127 NĂM NGÀY ĐỘC LẬP VÀ 10 NĂM QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢCTỔNG LÃNH SỰ MALAYSIA CHIA SẺ CHUYÊN ĐỀ VĂN HOÁ ĐÔ THỊ VỚI HỌC VIÊN VÀ SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH KHXH&NV, ĐHQG - HCMPGS.TS PHAN THỊ HỒNG XUÂN THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐỐI TÁC TRUNG QUỐC: GẮN KẾT CÔNG NGHỆ AI VỚI PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH VÀ GIAO LƯU VĂN HOÁ VIỆT - TRUNGTHÚC ĐẨY XUẤT BẢN VÀ HỢP TÁC NGHIÊN CỨU LIÊN NGÀNH: VIỆN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐÓN TIẾP TRUNG TÂM EURASIA – ĐẠI HỌC JOHN VON NEUMANN, HUNGARY