Slide background
   
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC - GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐA VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG CỦA CÁC GIA ĐÌNH CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI TẠI TP.HCM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ  
Slide background
  TỌA ĐÀM QUỐC TẾ: DU LỊCH CỘNG ĐỒNG VÀ MÔ HÌNH DU LỊCH GẮN VỚI GIÁO DỤC MALAYSIA  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN CỦA VƯƠNG QUỐC THÁI LAN  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN BUNPIMAY CỦA CHDCND LÀO  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CHÔL CHHNĂM THMÂY CỦA VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA  
Slide background
  CHƯƠNG TRÌNH HÈ VIỆT NAM 2023  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TẠI TỈNH HẬU GIANG: THÁCH THỨC MỚI VÀ GIẢI PHÁP  

TIN TỨC

BÁO DỊCH: CUỘC CHIẾN CỦA VIỆT NAM ĐỂ LEO LÊN CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU

Chủ nhật, 25/09/2022 14:09
Đất nước giành được vị thế nhà máy toàn cầu nhưng lo ngại vẫn chỉ là một 'nhà xưởng lắp ráp'
 
HÀ NỘI - Mặt sau hộp Apple Watch hoặc MacBook trong tương lai có thể thấy dòng chữ: "Được lắp ráp tại Việt Nam."
Dấu ấn của Apple sẽ là một chiến thắng cho Hà Nội, nơi trong hơn một thập kỷ đã ưu tiên thu hút các thương hiệu công nghệ hàng đầu như Intel, Samsung và Xiaomi thiết lập chuỗi cung ứng trong nước. Apple lấy nguồn hàng tai nghe AirPods từ Việt Nam và đang thử nghiệm sản xuất đồng hồ và máy tính xách tay. Việc chế tạo ra những thiết bị phức tạp hơn sẽ là một biểu tượng thành công cho ngành sản xuất của đất nước và quyết tâm tham gia vào chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.
Việt Nam đã là nền kinh tế duy nhất có quy mô và trình độ phát triển lọt vào top 6 trong danh sách các nhà cung cấp được thèm muốn của Apple - nhà sản xuất iPhone vào năm 2020 có nguồn gốc từ 21 nhà cung cấp tại Việt Nam, tăng từ 14 vào năm 2018.
Tuy nhiên, không có nhà cung cấp nào trong số đó là người Việt Nam.
Thành công của Việt Nam trong việc thu hút hoạt động kinh doanh chuỗi cung ứng - và thất bại trong việc tạo ra lĩnh vực công nghệ cao trong nước - đã tạo ra một tình thế khó xử cho các nhà hoạch định chính sách và một số mâu thuẫn gây tò mò trong nền kinh tế. Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu công nghệ mà không đối thủ châu Á nào sánh kịp: Tỷ trọng xuất khẩu của hàng công nghệ cao đạt 42% vào năm 2020, tăng từ 13% vào năm 2010.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F6%252F3%252F9%252F6%252F42286936-1-eng-GB%252FGettyImages-1421693610re.jpg

Đồng hồ Apple sản xuất tại Việt Nam có thể là dấu hiệu báo trước một loại thành công công nghiệp đang chờ đợi Việt Nam. © Hình ảnh Getty
Nhưng quốc gia này đã tăng thêm ít giá trị cho các mặt hàng xuất khẩu này và không có thế lực công nghệ cây nhà lá vườn nào. Theo Sách trắng do Bộ Công Thương công bố năm 2019, Việt Nam tụt hậu so với hầu hết các nước láng giềng châu Á về tiêu chuẩn như thương mại giá trị gia tăng và giá trị gia tăng sản xuất, đo lường mức độ đóng góp của nền kinh tế trong nước vào thương mại
Các nhà lãnh đạo ngành bày tỏ sự thất vọng khi phần lớn lĩnh vực của họ vẫn là các dây chuyền lắp ráp đẹp mã cho các thương hiệu lớn của các quốc gia khác. Samsung Electronics là một ví dụ khác: gã khổng lồ công nghệ chỉ nêu tên các công ty nước ngoài trong số 25 công ty nước ngoài tại Việt Nam trong danh sách các nhà cung cấp hàng đầu năm 2020, mặc dù đã hoạt động tại quốc gia này 14 năm và phụ thuộc vào Việt Nam trong một nửa số lô hàng điện thoại thông minh của mình. "Có một thứ gọi là trần kính. Rất khó để vượt qua mức trần đó", Giám đốc Thương mại đa phương của Bộ, Lương Hoàng Thái, nói, đề cập đến nỗ lực của Việt Nam để tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu
Trong những thập kỷ trước, các nền kinh tế "hổ" của châu Á đã chứng minh rằng một hành trình như vậy có thể thực hiện được. Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đều bắt đầu từ sản xuất công nghệ thấp và tiến dần đều lên ô tô, chất bán dẫn và rô bốt. Thật vậy, Việt Nam có nhiều lợi thế mà các quốc gia này đã làm được: lực lượng lao động kỷ luật, chi phí thấp và chính sách công nghiệp của nhà nước. Nhưng Việt Nam thiếu một số yếu tố quan trọng như kỹ năng và cơ sở hạ tầng tốt.
“Mặc dù nhiều nước Đông Á cố gắng đi theo mô hình này”, ông Thái nói, “rất ít thành công khi đi hết chặng đường đổi mới”.Trong khi đó, vẫn chưa rõ liệu những tiến bộ mà thế hệ trước của các nền kinh tế châu Á có thể đạt được ngày nay hay không, với nền kinh tế toàn cầu đã biến đổi sau nhiều thập kỷ thuế quan giảm và sự thống trị của ngành sản xuất Trung Quốc. Toàn cầu hóa có thể đang bước vào một giai đoạn mới và khó dự đoán sâu sắc khi chính sách công nghiệp quay trở lại và thế giới vẽ lại các đường thương mại do sự bất ổn của chuỗi cung ứng, sự hoài nghi về chủ nghĩa toàn cầu và cạnh tranh địa chính trị.
https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F5%252F7%252F8%252F7%252F42227875-1-eng-GB%252F20220921-Vietnam-high-tech-exports-Line.png

Vai trò thương mại của Việt Nam đã trở thành một cuộc tranh luận quốc gia, ở mức độ có thể xảy ra trong tình trạng trì trệ phát biểu. Một số người nói rằng việc ban hành một chiến lược rõ ràng đã chậm chạp, chẳng hạn như thúc đẩy các ngành công nghiệp ưu tiên sử dụng một tỷ lệ linh kiện nhất định tại địa phương, trong khi những người khác nói rằng ngày của nó vẫn chưa đến.

Ông Trần Đình Lâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, cho biết: “Trước đây, chúng tôi ghét chủ nghĩa tư bản, cho rằng Việt Nam cần thời gian để bắt kịp, dù chỉ từ bỏ mô hình kinh tế kế hoạch vào những năm 1980. "Và sau đó chúng tôi mở cửa và chào đón mọi người."

Nhà kinh tế Phùng Tùng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cho biết thành công sẽ có nghĩa là thương mại mang lại lợi ích cho hầu hết xã hội và các công ty ở Việt Nam trở thành những nhà sản xuất cạnh tranh như Oppo của Trung Quốc hay nhà sản xuất chip Silterra của Malaysia, hai doanh nghiệp gần đây gia nhập lĩnh vực công nghệ. Nhưng theo một viện nghiên cứu địa phương, trong một thất bại theo chiều hướng song song sẽ khiến Việt Nam "mãi mãi bị mắc kẹt như xưởng lắp ráp", bị cản trở bởi tắc nghẽn, trì trệ, bất bình đẳng hoặc các cuộc khủng hoảng nợ kiểu Argentina.

Để tránh bẫy thu nhập trung bình này, ông Tùng cho rằng Việt Nam phải tìm được chỗ đứng trong trò chơi thương mại chiến lược mới của thế giới.

Những bước đầu tiên đầy hứa hẹn

Ở phía nam Hà Nội, các tòa nhà chọc trời nhanh chóng nhường chỗ cho những cánh đồng nơi trâu nước gặm cỏ và những chiếc áo đóng vai trò bù nhìn. Lái xe ra ngoài một giờ và bầu trời lại thay đổi, ở Hà Nam, một tỉnh từng là vùng nông thôn nổi tiếng với các nhà cách mạng cộng sản và các điệu múa dân gian thế kỷ thứ sáu.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F6%252F4%252F4%252F7%252F42287446-1-eng-GB%252FGettyImages-612912048.jpg

Trâu nước gặm cỏ và tắm bên ngoài nhà máy Samsung Electronics tại Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam, năm 2016.

© Getty Images

Tuy nhiên, giờ đây, các khu công nghiệp đã thay thế vùng đầm lầy, nơi trú ẩn cho các công ty công nghệ nước ngoài đến thiết kế lại chuỗi cung ứng của họ.

Các khách thuê bao gồm nhà cung cấp Wistron của Apple, Seoul Semiconductor và Anam Electronics, những công ty xuất khẩu loa Bluetooth JBL và hệ thống âm thanh Yamaha. Sự quan tâm đến Việt Nam như một trung tâm sản xuất đã tăng lên cùng với xu hướng ở biên giới phía bắc cách đó ba giờ.

Trong thập kỷ trước, lạm phát tiền lương ở các trung tâm sản xuất ven biển phía Nam của Trung Quốc đã khiến nhiều nhà cung cấp phải trả giá, những người sau đó đã tìm cách chuyển sản xuất sang Việt Nam, nơi có mức lương thấp hơn.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F7%252F3%252F9%252F2%252F42282937-1-eng-GB%252F20220921-Top-6-Apple-suppliers-by-country-Bar.png

Gần đây, Việt Nam là nước được hưởng lợi từ nhiều tin xấu. Thứ nhất, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đã thúc đẩy các công ty Mỹ (cùng với nhiều công ty Trung Quốc) chuyển nhà cung cấp sang Việt Nam nhằm thoát khỏi các lệnh trừng phạt. Sau đó là đại dịch COVID-19, khi các vụ đóng cửa ở Trung Quốc đã thúc đẩy nhiều công ty - bao gồm cả Apple - chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và sang Việt Nam.

Ví dụ, khi ngừng hoạt động đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa ra khỏi Trung Quốc, Anam đã chuyển sang sản xuất loa siêu trầm tại Việt Nam. Tại Hà Nam, nhà máy của công ty Hàn Quốc có dàn loa thông minh, bảng mạch lấp đầy toàn bộ căn phòng và các bộ phận chuyển động giữa các máy trạm.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F1%252F9%252F1%252F7%252F42287191-1-eng-GB%252Famamre.jpg

Công nhân chế tạo loa tại nhà máy Anam Electronics gần Hà Nội, Việt Nam. Các khách hàng của công ty bao gồm JBL, Logitech và Harman của Samsung. (Ảnh Liên Hoàng)

Giám đốc Anam Việt Nam Park Hyeon-su cho biết: “[Việt Nam] đã hoạt động tốt cho đến nay nhờ thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nếu quốc gia này không nâng cấp lên các sản phẩm phức hợp, quốc gia đó có nguy cơ rơi vào “vòng luẩn quẩn của sự suy giảm công nghệ, ô nhiễm môi trường, năng suất lao động thấp, tiêu thụ nhiều năng lượng và hiệu quả thấp”.

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi quy mô từ năm 2010 đến năm 2020. Nhưng đất nước này có một cơ hội hạn chế để tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng bùng nổ. Chuyên gia kinh tế Trinh Nguyễn của Natixis cho biết: “Kết quả thấp của công nghiệp hóa là tận dụng tài nguyên của bạn, đó là lao động giá rẻ.

Đối với Việt Nam, cô ấy nói thêm, "điều đó đã được thiết lập để biến mất."

Nói cách khác, nếu lương tăng, các công ty hiện thấy Việt Nam mến khách nhưng cuối cùng có thể rời sang các nước rẻ hơn như láng giềng Campuchia. Ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đầy rẫy chính trị khiến các khoản đầu tư trở nên đặc biệt không ổn định: Các công ty cũng có thể bị thu hút bởi các chính sách tái đầu tư tại quê nhà của chính phủ (Nhật Bản), hoặc bởi mong muốn "tiến gần" bên cạnh các thị trường lớn (Mỹ Latinh hoặc châu Phi). Các rủi ro khác bao gồm đầu tư vào nước có chất lượng thấp hoặc tạo ra ô nhiễm cũng như các tiến bộ công nghệ khiến các nước nghèo tăng chi phí và khó khăn hơn trong việc di chuyển lên chuỗi giá trị.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F5%252F8%252F8%252F6%252F42286885-1-eng-GB%252F6T3A2316re.jpg

Toyota lấy nguồn từ bảy nhà cung cấp trong nước tại Việt Nam. (Ảnh của Keiichiro Asahara)

Nội địa hóa đang bắt đầu xảy ra với Toyota Motor, một trong những nhà đầu tư nước ngoài có lợi nhuận cao nhất tại Việt Nam. Báo cáo phát triển bền vững năm 2021 của nhà sản xuất ô tô cho biết 6 trong số 46 nhà cung cấp trong nước là người Việt Nam. Cao su Giải Phóng đã trải qua hai năm nỗ lực để vươn lên vị trí số 7 - mục tiêu mà công ty đã đạt được vào tháng 7 vừa qua.

Cách Hà Nội ngay bên kia sông Hồng, công nhân GPR sản xuất hàng loạt các linh kiện cao su cho các thiết bị, từ máy hút LG Electronics đến máy giặt Panasonic, chịu đựng tiếng rít của máy nén và mùi chua của mủ.

Chu Trọng Thành, Giám đốc khách hàng của GPR, nói với Nikkei rằng công ty đã "dám bước ra khỏi" vùng an toàn của mình trong ngành thiết bị và xe máy để sản xuất phụ tùng xe hơi "vì danh dự của đất nước."

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F9%252F8%252F0%252F7%252F42287089-1-eng-GB%252Frubberre.jpg

 Cao su Giải Phóng gần đây đã trở thành công ty thứ bảy của Việt Nam lọt vào danh sách nhà cung cấp của Toyota. (Ảnh Liên Hoàng)

“Khi làm việc với Toyota, họ ở một cấp độ khác”, ông Thanh nói và cho biết thêm rằng ông đã áp dụng hệ thống kiểm kê đúng lúc (Just in Time Manufacturing) và các chiến thuật khác để tham gia chuỗi cung ứng của gã khổng lồ Nhật Bản.

Quá ít và xa

Tuy nhiên, ít quan trọng hơn năng lực của một công ty là cấu trúc và quy mô của một lĩnh vực sản xuất có thể đáp ứng các khách hàng lớn.

Ví dụ, Amazon đã đưa nhân viên đến các nhà cung cấp như CNCTech, cho biết họ đã cho các nhà quan sát tham quan các bộ phận máy móc, nhà máy đúc và lắp ráp. An Do, giám đốc phát triển kinh doanh của CNCTech, nơi có sản phẩm là tai nghe Nikes và Sharp tự buộc dây, cho biết, người chơi thương mại điện tử này có thể mua hàng triệu chuông cửa thông minh hoặc thiết bị Wi-Fi mỗi năm.

"Câu chuyện với Amazon là họ muốn tìm hoặc xây dựng một cộng đồng các nhà cung cấp đủ lớn để có nguồn dự phòng", anh nói với Nikkei khi dạo quanh một nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc, nơi các nhân viên thử nghiệm bộ định tuyến internet trong phòng cách âm trong khi những chiếc máy cỡ như ghế sofa bị đục lỗ. điốt vào bảng mạch. “Nếu sau này họ chỉ có một nhà cung cấp thì rủi ro cho họ là rất lớn”.

Amazon có trụ sở tại Seattle cung cấp một số chuông cửa và máy ảnh từ Việt Nam, nhưng An Đỗ cho biết, các nhà quản lý thu mua lớn muốn có cả một hệ sinh thái để đảm bảo hoạt động sản xuất của họ.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F8%252F4%252F2%252F0%252F42290248-3-eng-GB%252FIMG_1262re-2.jpg

Nhà máy sơn logo thương hiệu trên bộ định tuyến internet tại nhà máy CNCTech ở tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam. Quốc gia này đã từng tổ chức các nhà máy lớn của Samsung và Intel trong hơn 10 năm nhưng không bỏ xa quá khứ lắp ráp. (Ảnh Liên Hoàng)

Ví dụ, ở Trung Quốc, toàn bộ các ngôi làng chỉ dành để cung cấp vải, tấm silicon hoặc phụ tùng ô tô. Việt Nam thiếu các cụm công nghiệp như vậy - các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phân tán hơn và ít hội nhập hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo một báo cáo năm 2020 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam và Viện nghiên cứu chính sách sau đại học Quốc gia Nhật.

Báo cáo chung đã đề xuất các mô hình như Malaysia, nơi công bố rõ ràng thuế và các ưu đãi khác cho các nhà cung cấp, hoặc Thái Lan, có 10 trung tâm kỹ thuật, chẳng hạn như đào tạo về máy móc. Các nhà phân tích chỉ ra hai cách khác để các nhà sản xuất tăng năng lực ở Trung Quốc: phát triển sản phẩm cho một thị trường lớn trong nước trước khi ra nước ngoài và cung cấp cho khách hàng nước ngoài trước khi phát triển thành một đối thủ cạnh tranh lớn theo đúng nghĩa của họ.

"Mặc dù chúng tôi đã thu hút được nhiều vốn đầu tư nhưng mối liên kết giữa khu vực [nước ngoài] và khu vực trong nước còn yếu", Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan nói. "Đó là lý do tại sao bạn chưa thấy nhiều tác động lan tỏa về mặt công nghệ, quản lý và các kỹ năng khác."

Con đường nhiều chông gai phía trước

Để chào đón các nhà đầu tư, Việt Nam tạo ra sự ổn định của một bên cũng như các hiệp định thương mại, đường vận chuyển và chi phí thấp trong thị trường 99 triệu USD. Nhưng nó thiếu thứ gì đó giống như tầng lớp quản lý Đài Loan, các thế lực quốc gia có giá trị như của Hyundai Motor hoặc Acer, và lao động có tay nghề cao để cung cấp năng lượng cho các tập đoàn như vậy. Đối với phần lớn nền kinh tế, giải pháp là một hành động cân bằng tinh tế: Đào tạo nhiều hơn sẽ mang lại những kỹ năng này nhưng cũng đẩy chi phí lương lên cao, điều này lại khuyến khích các công ty chuyển sang nơi rẻ hơn.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F4%252F9%252F1%252F7%252F42227194-1-eng-GB%252F20220921-Vietnam-GDP-Col.png

Về mặt hỗ trợ và đào tạo lực lượng lao động không có nhiều vấn đề: Một trong những quốc gia hiếm hoi do đảng CS điều hành, Việt Nam có các biện pháp bảo vệ người lao động từ chế độ nghỉ thai sản đến lương hưu cho những người làm nghề tự do. Nhưng liệu một xã hội không thích bị chỉ trích có thể thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề và phản biện của công việc đòi hỏi kỹ năng cao?

Đó là điều khó có thể làm được trong một xã hội không khuyến khích mọi người đặt câu hỏi với chính quyền, từ giáo viên đến quan chức, ông Hà Đăng, người sáng lập công ty tư vấn lao động công bằng Respect Vietnam, cho biết. Bà nói thêm rằng có một sự thiếu hụt về đào tạo thực chất để mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động.

Cô nói trong một cuộc phỏng vấn: “Nhiều công ty thích những nhân viên làm những gì họ nói, họ thích kỷ luật.

Nhưng điều phàn nàn lâu năm giữa các ông chủ là việc họ phải vật lộn để thuê nhân viên sáng tạo và tự định hướng. Các nhà quản lý, chuyên gia và kỹ thuật viên chiếm 10,7% lực lượng lao động của Việt Nam, thấp nhất trong sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á, theo Tổ chức Lao động Quốc tế.

Sự hấp dẫn tiếp theo từ các nhà đầu tư là chi phí hậu cần chiếm tỷ suất lợi nhuận, tương đương 20% tổng sản phẩm quốc nội, so với mức trung bình 12,9% ở châu Á và 10,8% trên toàn cầu, theo báo cáo năm 2021 từ công ty nghiên cứu kinh doanh Việt Nam Industry Research and Consultancy.

Báo cáo cho biết, vận tải đường bộ chiếm phần lớn chi phí, mặc dù đường cao tốc chỉ chiếm chưa đến 5% đường bộ. Tình trạng tắc nghẽn và hư hỏng đang diễn ra đầy rẫy khi Việt Nam đang phải vật lộn với các dự án lớn: đường cao tốc Bắc Nam; sân bay thứ hai cho Thành phố Hồ Chí Minh; và cảng lớn nhất của đất nước, được quy hoạch cho thành phố.

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F5%252F9%252F3%252F7%252F42287395-1-eng-GB%252FGettyImages-1239633583.jpg

Một con đường ở TP. Hồ Chí Minh được xây dựng vào tháng ba.Tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng chậm của Việt Nam có thể khiến nước này

không thể vươn lên trong chuỗi giá trị. © Hình ảnh Getty

Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới năm 2020. Gần đây, bất ổn ở châu Âu và chính sách không COVID của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nguồn cung từ gỗ đến thép.

Những vấn đề lâu đời hơn của Việt Nam, cơ sở hạ tầng chậm trễ: quan liêu, dự báo xấu về dự án và tranh chấp đất đai, có thể trở thành bạo lực, nổi tiếng nhất là trong cuộc đối đầu chết người ở Đồng Tâm giữa cảnh sát và dân làng vào năm 2020. Trung tâm Cơ sở hạ tầng toàn cầu có trụ sở tại Sydney dự báo Việt Nam sẽ dành 503 tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng vào năm 2040, nhưng thực tế cần 605 tỷ đô la.

Nếu trước đây các công chức sợ gặp rắc rối khi phê duyệt các dự án rủi ro, thì giờ đây, họ có thêm lý do để lo sợ trước một cuộc đàn áp chồng chất đang gia tăng, vốn đã chứng kiến các quan chức bị bỏ tù vì "quản lý kinh tế yếu kém gây thất thoát ngân sách nhà nước". Một nhà phát triển đã mô tả nó bằng từ vựng của các nhà đầu tư: "Không có lợi ích cho cơ quan quản lý, chỉ có rủi ro giảm."

Vì vậy, các mốc thời gian xây dựng bị kéo dài bởi những chi tiết vụn vặt như tiểu thuyết của Kafkaesque, từ các mẫu đơn được ký sai màu mực, đến việc không thống nhất được cơ quan nào phải phê duyệt.

Bạn có thể nhắc lại quá khứ không?

Việt Nam không đơn độc trong các cuộc đấu tranh thương mại trong thế kỷ 21: Thái Lan, Indonesia và Malaysia cũng không phải là những miền Nam Triều Tiên mới. Một câu hỏi mà một số nhà kinh tế đang đặt ra là liệu những câu chuyện thành công của thế kỷ trước có thể lặp lại trong thế kỷ mới hay không.

Từ những năm 1960, Seoul và Đài Bắc đã có một cách tiếp cận chiến lược đối với nền kinh tế toàn cầu. Họ thiết kế các chính sách công nghiệp cụ thể, dựng lên các rào cản thương mại, đào tạo lực lượng lao động của họ và chọn những người chiến thắng trở thành những người khổng lồ xuất khẩu. Tuy nhiên, họ đã làm như vậy trong một thời đại khác. Việt Nam ngày nay đã có thể tái tạo một số thành công xuất khẩu của Hàn Quốc và Đài Loan, nhưng những điểm khác biệt chính tạo nên một con đường chưa chắc chắn phía trước.

Nước này cũng có sự cạnh tranh lớn mà tiền thân của nó không có: Trung Quốc. Ngoài ra, toàn cầu hóa đã diễn ra trong nhiều thập kỷ nay, loại bỏ khả năng dựng lên loại hàng rào thuế quan đã giúp những người đi đầu như Sony có được lợi thế. Sân chơi toàn cầu hiện đang tồn tại khiến Việt Nam khó có thể sử dụng các chính sách bảo hộ tương tự để thúc đẩy những người khổng lồ xuất khẩu của mình, chuyên gia kinh tế Phùng Tùng nói.

"Sự khác biệt lớn trong suy nghĩ của tôi là vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, khi Trung Quốc thực sự bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, quy mô của lĩnh vực thương mại đã tăng lên rất nhiều, được tạo điều kiện thuận lợi bởi vận chuyển container giá rẻ", giáo sư Willy của Trường Kinh doanh Harvard Shih nói với Nikkei. Điều đó khiến giá thầu của "các quốc gia đang cố gắng nâng cao chuỗi giá trị trở nên khó khăn hơn nhiều, vì họ phải cạnh tranh với một làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc."

https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F_aliases%252Farticleimage%252F7%252F8%252F9%252F6%252F42286987-1-eng-GB%252FAP21254495189117re.jpg

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp nhau tại Hà Nội vào tháng 9 năm 2021. Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất mà Việt Nam phải đối mặt trong cuộc đua vào chuỗi giá trị toàn cầu. © AP

Đài Loan và Hàn Quốc đã trở thành các nền kinh tế dân chủ tiên tiến khi bước vào danh nghĩa và trước khi Tổ chức Thương mại Thế giới cắt giảm thuế quan. Xuan Nguyen, một nhà kinh tế tại Đại học Deakin của Úc, ước tính thuế nhập khẩu đã tăng từ 20% trong những năm 1980 xuống còn 5% trước chiến tranh thương mại. Việt Nam hiện có 15 thương vụ.

"Bây giờ thực sự khó khăn", anh Tùng nói. "Trước đây, mỗi quốc gia có thể sử dụng các chính sách như hàng rào thuế hoặc phi thuế quan để bảo vệ các công ty. Nhưng bạn không thể làm điều đó bây giờ." Và với nhiều công ty đa quốc gia từ Tesla đến Toshiba hơn bao giờ hết, "Thật khó cho một công ty mới tham gia vào thị trường."

Xuan Nguyen cho rằng các tập đoàn đa quốc gia đang củng cố thêm lợi thế mà họ có được khi đất nước họ công nghiệp hóa cách đây nhiều thập kỷ, chẳng hạn như bằng cách lấp đầy các nhà máy của họ bằng công nghệ ngày càng cải tiến như robot và liên tục di chuyển sản xuất xuyên biên giới bằng cách thuê các nhà sản xuất theo hợp đồng. Ông nói: "Toàn cảnh [của] toàn cầu hóa đã thay đổi đáng kể giữa những năm 1980 và ngày nay."

Tuy nhiên, Việt Nam đang tiến bộ, ông Tùng nói. Samsung đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu và bắt đầu sản xuất một số bộ phận bán dẫn trong nước. Các nhà đầu tư xem xét những điều này và quyết định của Apple trong việc sản xuất Đồng hồ Apple tại Việt Nam cho thấy rằng sản xuất phức tạp hơn đang nằm trong thẻ.

Trong khi Malaysia có chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn đối với hàng điện tử và Thái Lan đối với ô tô, thì các quốc gia này lại "gặp khó khăn vì thiếu tầm nhìn do chính trị trong nước đầy biến động", Natixis 'Nguyen nói và nói thêm rằng tình hình này cho phép Việt Nam có cơ hội vượt qua các nước láng giềng nếu có. là chiến lược.

Trở lại nhà máy sản xuất thiết bị internet, An Do của CNCTech hy vọng đất nước sẽ bắt tay vào một lộ trình như vậy trước khi ô nhiễm và tuổi già xâm chiếm. Lực lượng lao động trẻ nhưng trình độ của người cao tuổi đang tăng lên: Việt Nam nằm trong top 10 các quốc gia có tỷ lệ phụ thuộc tăng nhanh nhất .

“Chúng tôi đang phát triển nền kinh tế,” anh nói, mặc bộ áo liền quần màu cam cần thiết để vào nhà máy đã được khử trùng. Dòng vốn đầu tư là "tốt trong ngắn hạn, nhưng nếu chúng ta không tận dụng nó, nó sẽ trở thành gánh nặng. Chúng ta ở Việt Nam cần một cái gì đó triệt để hơn."

 

Bài mới hơn

CHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT GIAO LƯU GIỮA QUÂN TÌNH NGUYỆN VIỆT NAM GIÚP BẠN CAMPUCHIA VỚI SINH VIÊN LÀO, SINH VIÊN CAMPUCHIA, ĐANG HỌC TẬP TẠI TP.HCMHỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ AN NINH TOÀN CẦU LẦN THỨ 3 ĐƯỢC TỔ CHỨC TẠI ĐẠI HỌC KHOA HỌC CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT TÂY NAMTHAM QUAN VÀ TRẢI NGHIỆM TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH – SUỐI TIÊN)LÀM VIỆC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC IMMACULATE CONCEPTION (UIC), PHILIPPINESTỌA ĐÀM KHOA HỌC: PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU XÂY DỰNG THÀNH PHỐ SÁNG TẠOTỌA ĐÀM NGOẠI GIAO VĂN HÓA - TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA, THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN ĐỐI NGOẠI GÓP PHẦN QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH, NÂNG CAO VỊ THẾ TP.HCMLỄ KỶ NIỆM QUỐC KHÁNH VƯƠNG QUỐC THÁI LAN (5.12.1927 – 5.12.2024)TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á TRAO ĐỔI HỢP TÁC VỚI VIỆN NGHIÊN CỨU KINH THÀNHTỌA ĐÀM QUỐC TẾ - SINH VIÊN VỚI CÔNG VIỆC TỐT TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO (02/12/1975 - 02/12/2024)

Bài viết cùng chuyên mục

CHƯƠNG TRÌNH HỌC KỲ MÙA HÈ 2022 CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC INNSBRUCK, CỘNG HÒA ÁOTHĂM VÀ TẶNG SÁCH CHO ĐẠI HỌC DUY TÂN, ĐÀ NẴNGTHĂM VÀ TẶNG SÁCH CHO TRƯỜNG DU LỊCH - ĐẠI HỌC HUẾTHĂM VÀ TẶNG SÁCH CHO ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNGTIẾP ĐÓN GS CHRISTIAN TRAWEGER, ĐẠI HỌC INNSBRUCK, CỘNG HÒA ÁO - SUMMER SCHOOL 2022 CẢM NHẬN KHÓA HỌC TIẾNG VIỆT MÙA HÈ 2022 - PHONG HONGTHĂM VÀ TẶNG SÁCH CHO ĐẠI HỌC AMERICAN UNIVERSITY, WASHINGTON D.CHỘI THẢO TỔNG KẾT DỰ ÁN PHÒNG THÍ NGHIỆM KHOA HỌC THÔNG MINHHỘI THẢO KHOA HỌC: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC MÔ HÌNH KHÔNG RÀO CẢN ĐỐI VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬT TẠI NHẬT BẢN, ĐÀI LOAN, THÁI LAN VÀ VIỆT NAMKHẢO SÁT THỰC ĐỊA PHỤC VỤ ĐỀ TÀI TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TỈNH HẬU GIANG
  • NIU_P1
  • heip_p2
  • jsps_p3
  • USSH_p4
  • VNU_p5
  •  Koushin_p6
  • josai_p7
  • iseas_p8
  • Innbruck
  • DU HỌC
  • EACEA
  • VEES-NET

GIỚI THIỆU

Giới thiệu ChungLịch sử Hình thànhChức năng & Nhiệm vụKế hoạch Chiến lược Phát triểnCơ cấu Tổ chứcQuy trình nghiệp vụLogo

KHOA HỌC

Hội thảo - Tọa đàmHợp tác Quốc tếChương trình - Dự án Nghiên cứuLý lịch Khoa học

ĐÀO TẠO

Khóa học Tiếng Thái LanKhóa học Tiếng Khmer – LàoKhoá học Tiếng ViệtKhóa học Tiếng Mã Lai – Tiếng Indonesia
Địa chỉ: Phòng A211, Số 10–12 Đinh Tiên Hoàng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: (8428) 39100692 | Fax: (8428) 39110297
Hộp thư: info@cvseas.edu.vn
–––
©2016 Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á
Best allmodz.com mod4ree.com apkmodcity.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com modapkcity.com mod2go.com azapkmod.com