Slide background
  NGÀY HỘI GIAO LƯU VĂN HÓA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á VỚI CHỦ ĐỀ: ASEAN – CỘNG ĐỒNG THỊNH VƯỢNG  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC - GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐA VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG CỦA CÁC GIA ĐÌNH CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI TẠI TP.HCM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ  
Slide background
  TỌA ĐÀM QUỐC TẾ: DU LỊCH CỘNG ĐỒNG VÀ MÔ HÌNH DU LỊCH GẮN VỚI GIÁO DỤC MALAYSIA  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN CỦA VƯƠNG QUỐC THÁI LAN  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN BUNPIMAY CỦA CHDCND LÀO  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CHÔL CHHNĂM THMÂY CỦA VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA  
Slide background
  CHƯƠNG TRÌNH HÈ VIỆT NAM 2023  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TẠI TỈNH HẬU GIANG: THÁCH THỨC MỚI VÀ GIẢI PHÁP  

TIN TỨC

TS. SOPHIE BOISEAU DU ROCHER: VIỆT NAM CẦN LIÊN KẾT MẠNH MẼ VỚI ASEAN

Thứ sáu, 29/01/2016 11:01

Hội thảo Việt Nam - ASEAN: Chiến lược thiết thực cho một cộng đồng vững mạnh hơn, diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – ĐHQG TP.HCM ngày 25 – 05 – 2015 thu hút hơn 240 người tham gia với sự trình bày của TS.  Sophie Boisseau du Rocher–Trung tâm Châu Á, Học viện Quan hệ Quốc tế Pa-ri Pháp.

TS.  Sophie Boisseau du Rocher–Trung tâm Châu Á, Học viện Quan hệ Quốc tế Pa-ri Pháp

Hội thảo có sự hiện diện của Bà Nguyễn Thị Diệp - Cán bộ dự án - Dự án Ngoại Giao và Tiếp cận Công chúng Liên Minh châu Âu tại Việt Nam, TS. Lưu Đức Tiến - Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Đại học - Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minhcán bộ, nhân viên Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Giáo dục nghề nghiệp; thầy cô, cán bộ nhân viên trong trường cùng các sinh viên từ các khoa Đông Phương học, khoa Pháp và khoa Hàn Quốc học trong trường.

Trung Quốc giả vờ Biển Đông là “ao nhà”

Bày tỏ quan điểm của mình trong buổi Hội thảo, TS. Sophie Boisseau du Rocher đã khiến các đại biểu phải chú ý khi đề cập đến vấn đề Biển Đông hiện nay:“Thế giới vẫn không hiểu vấn đề tại sao Trung Quốc lại hành động như vậy? Trung Quốc đang giả vờ rằng Biển Đông là “cái ao” của nhà họ. Và Trung Quốc không muốn thảo luận về vấn đề Biển Đông với bất kỳ một nước nào cả”.

Nói rõ thêm về các giải pháp ứng phó trên Biển Đông hiện nay, TS.Sophie nhấn mạnh: Việt Nam cũng như ASEAN không mong muốn chạy đua vũ trang.Việt Nam và cộng đồng ASEAN mong muốn hòa bình, ổn định để phát triển khu vực trên bàn đàm phán. Cần đi đến mục tiêu Trung Quốc có thể hướng đến cuộc gặp mặt trên bàn đàm phán chung. Việt Nam và ASEAN không mong muốn tiêu cực và đang cố gắng giảm căng thẳng leo thang trên Biển Đông.

Trong cuộc chia sẻ của mình tại Hội Thảo TS. Sophie nhấn mạnhvai trò ASEAN trong việc lên tiếng nói chung của các quốc gia trong khu vực là rất quan trọng: Rõ ràng khi có cùng một tiếng nói chung giữa các quốc gia thành viên trong khối, ASEAN mới mạnh lên và Trung Quốc sẽ gặp bất lợi. Philippip và Việt Nam cần hợp tác mạnh mẽ hơn nữa để cùng hợp sức tạo thêm sức mạnhchung cho ASEAN.  Các bạn phải hành động và phảiđưa ra biện pháp sao cho Trung Quốccó thể cảm thấy ngại và dừng lại. Một vấn đề quan trọng hơn hết là cần đánh thức các quốc gia để tạo sức mạnh trong khối ASEAN. Các nước trong khu vực, đặc biệt là Singapo và Phiplippin đã rất quan tâm tới vấn đề Biển Đông. Đây là động lực để các nước khác trong khu vực noi theo.

Chiến lược “tầm ăn dâu” của Trung Quốc

“Trung Quốc đang cố gắng để chia rẻ các nước trong khu vực. Trung Quốc làm như vậy với chiến lược chậm nhưng chắc. Đây có thể gọi là chiếc lược “tầm ăn dâu”. Các bạn dễ thấy những việc làm vừa qua của Trung Quốc như: Đặt giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xây dựng các đảo nhân tạo trái phép,…Mới đây nhất là đơn phương cấm ngư dân Việt Nam khai thác đánh bắt tại vùng biển vịnh Bắc Bộ Việt Nam”,  TS. Sophie chia sẻ.

Giải đáp các thắc mắc của các vị học giả tham gia Hội thảo,TS. Sophie đã nêu lên những biện pháp để đối phó với các chính sách của Trung Quốc: ASEAN rất khó xử với chiến lược “tầm ăn dâu” của Trung Quốc. Quốc tế đang rất khó xử với các chính sách của Trung Quốc. Việt Nam cần mở rộng với các đối tác bên ngoài. Các bạn cần đi ra nhiều nơi, học hỏi nhiều nước trên thế giới. Nếu đi nhiều, các bạn sẽ thấy rõ Trung Quốc là một quốc gia siêu cường và lớn mạnh. Vì vậy, Việt Nam cần có sự hợp với các nước khác nhau. TS. Sophie nhấn mạnh: Có thể đầu tiên các bạn cảm thấy xa lạ với thế giới. Nhưng nếu đi và tiếp xúc nhiều, các ban dần dần sẽ cảm thấy quen và sẽ dễ họp tác với họ. Nhất là các bạn trẻ cần phải đi ra ngoài nhiều hơn nữa. Việt Nam cần có một cộng đồng quốc tế ủng hộ. Các bạn đừng lo lắng việc hội nhập là mất đi bản sắc văn hóa. Khi hội nhập Việt Nam có một bản sắc văn hóa độc đáo và đặc trưng trong ASEAN.Phát huy được sức mạnh đa dân tộc là một lợi thế. Việt Nam cần chú trọng quan tâm đến đời sống của tất cả các dân tộc. Hệ thống các dân tộc không chỉ kết nối với nhau trong một quốc gia mà còn trong một khối cộng đồng ASEAN.

TS. Lưu Đức Tiến - Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Đại học - Sở 

Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Hội nhập giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Không chỉ thu hút giới nghiên cứu, buổi Hội thảo còn được các bạn trẻ rất quan tâm: Những thuận lợi và khó khăn về thị trường lao động là vấn đề bạnTrần Thị Kim Dung Sinh viên năm 4 Khoa Đông Nam Á, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – ĐHQG TP.HCM đặt ra khi Việt Nam hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN.

Nói thêm về vấn đề này TS. Sophie chia sẻ: Hội nhập là một tronh những giải pháp giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt để có thể đương đầu với những hóng hách ngang ngược của Trung Quốc. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thị trường lao động Việt Nam có sự chênh lệch rất rõ giữa lao động phổ thông và lao động có trình độ kiến thức chuyên môn. Việt Nam sẽ bị cạnh tranh đáng kể với các nước trong khu vực và trên thế giới về vấn đề nguồn lao động khi hội nhập. Vấn đề cấp bách cần giảm khoảng cách giữa hai nguồn lao động này. Làm sao để có thể nâng cao trình độ lao động kiến thức chuyên môn và năng cao năng lực lao động phổ thông.

ASEAN khuyến khích Việt Nam tham gia vào trên nguyên tắc không xâm phạm lẫn nhau. Việt Nam có lợi khi tham gia vào ASEAN. Những cuộc họp mang tính chính sách. Việt Nam tham gia tập trận với các quốc gia trong ASEAN. Tham gia vào cộng đồng một cách toàn diện. Việt Nam là một đối tác rất mạnh trong cộng đồng ASEAN. Việt Nam cùng các nước trong khối sẽ giúp ASEAN mạnh hơn để có thể thương lượng với Trung Quốc.

Các bạn cần đẩy mạnh hợp tác chung với các nước trong khu vực và trên thế giới về vấn đề giáo dục. Cần có các dự án chung trong giáo dục đa quốc gia. Các bộ trưởng giáo dục của các nước cần liên kết với nhau để cùng thống nhất hợp tác. Sự họp tác chung sẽ góp phần thay đổi nền giáo dục của Việt Nam. Việt Nam cần xác định vấn đề nội tại mà các bạn đang đối mặt. Các bạn trẻ, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước các bạn cần chủ động và tự tìm kiếm cơ hội cho mình. Các bạn có thể tìm kiến các học bổng của nhà nước hoặc các cơ quan tổ chức của các quốc gia trong khối.

TS. Trần Đình Lâm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á phát biểu cám ơn TS. Sophie Boisseau du Rocher và bà Nguyễn Thị Bích Diệp, đại diện Phái Đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và nhắn gửi đến các bạn sinh viên cần chủ động chuẩn bị cho sự phát triển. Để đất nước phát triển các bạn sinh viên cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức. Phải có trí tuệ, sáng kiến để phát triển nguồn nhân lực cho nước nhà. Đồng thời nhấn mạnh sinh viên trong khu vực và châu Á cần có sự giao lưu với nhau. Sinh viên Việt Nam cần phải mở rộng giao lưu với sinh viên Trung Quốc. Không ai có thể bảo vệ đất nước bằng trí tuệ và nhân lực của con người Việt Nam. Chúng ta phải có tiếng nói của dân tộc mình mà trong đó các bạn sinh viên là những nguồn nhân lực quan trọng để Trung Quốc không thể hành động ngang ngược.

Đây là một buổi hội thảo rất có ý nghĩa về hội nhập và các vấn đề nóng về chính trị của Việt Nam cũng như khu vực ASEAN. Thắt chặt tình đoàn kết hợp tác giữa Việt Nam – Đông Nam Á và Liên minh Châu Âu góp phần quan trọng ổn định hòa bình, phát triển của Việt Nam, khu vực và trên thế giới.

Nguyễn Hiếu

Bài mới hơn

THAM DỰ HỘI THẢO KHOA HỌC NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT VÀ CÔNG BỐ BÀI BÁO KHOA HỌCGẶP GỠ GIAO LƯU HỮU NGHỊ HƯƠNG TRÀ KẾT NỐI: PHỤ NỮ ASEAN HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN KỶ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10.THAM DỰ BUỔI KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC UDON THANI RAJABHAT (THÁI LAN)THAM DỰ KHAI MẠC TRIỂN LÃM PHIÊN BẢN TRANH NGHỆ THUẬT CÁC NỮ HỌA SĨTHAM DỰ LỄ CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH SONG THẬP ĐÀI LOAN LẦN THỨ 113THAM DỰ BUỔI HỘI THẢO KẾT NỐI THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ VIỆT NAM – SINGAPORETỔ CHỨC THAM QUAN VÀ HỌC TẬP TẠI TÒA SOẠN BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÒNGDIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM - LÀO- CAMPUCHIA: DOANH NGHIỆP BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂNĐẠI DIỆN CHI HỘI NỮ TRÍ THỨC TRƯỜNG THAM GIA HỘI NGHỊ MẠNG LƯỚI CÁC NHÀ KHOA HỌC VÀ KỸ SƯ NỮ KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG 2024: VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGCHƯƠNG TRÌNH SUMMER SCHOOL 2024 CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC INNSBRUCK, CỘNG HÒA ÁO

Bài viết cùng chuyên mục

TRAO ĐỔI VỀ DỰ ÁN NGHIÊN CỨU VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VỚI GS. SCOTT FREY, ĐẠI HỌC TENNESSEE, MỸCHUYẾN THĂM CÔNG TY NOBLANDHỘI THẢO: LÃNH ĐẠO TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ THÔNG TINNGHIÊN CỨU ĐIỀN DÃ TẠI ĐÀ LẠT VỚI CÁC GIÁO SƯ ĐẠI HỌC AICHI SHUKUTOKUCÙNG GIÁO SƯ MIKIO MASAKI, ĐẠI HỌC HOKKAIDO, NHẬT BẢN THĂM ĐH KINH TẾ TP HCMHỘI THẢO HÒA NHẬP XÃ HỘI Ở VIỆT NAM DO TIẾN SĨ UWANO TOSHIYUKI, ĐẠI HỌC TOKYO TRÌNH BÀYTIẾP GIÁO SƯ RUBEN JUAREZ, ĐẠI HỌC HAWAII, MỸHỘI THẢO KẾT NỐI NGHIÊN CỨU ĐÔNG NAM Á TẠI THÁI LANGIÁO SƯ CHUN TAECK-SO, GIÁM ĐỐC VĂN PHÒNG HÀN QUỐC HỌCTRAO ĐỔI VỚI GIÁO SƯ REED DASENBROCK, ĐẠI HỌC HAWAII
  • NIU_P1
  • heip_p2
  • jsps_p3
  • USSH_p4
  • VNU_p5
  •  Koushin_p6
  • josai_p7
  • iseas_p8
  • Innbruck
  • DU HỌC
  • EACEA
  • VEES-NET

GIỚI THIỆU

Giới thiệu ChungLịch sử Hình thànhChức năng & Nhiệm vụKế hoạch Chiến lược Phát triểnCơ cấu Tổ chứcQuy trình nghiệp vụLogo

KHOA HỌC

Hội thảo - Tọa đàmHợp tác Quốc tếChương trình - Dự án Nghiên cứuLý lịch Khoa học

ĐÀO TẠO

Khóa học Tiếng Thái LanKhóa học Tiếng Khmer – LàoKhoá học Tiếng ViệtKhóa học Tiếng Mã Lai – Tiếng Indonesia
Địa chỉ: Phòng A211, Số 10–12 Đinh Tiên Hoàng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: (8428) 39100692 | Fax: (8428) 39110297
Hộp thư: info@cvseas.edu.vn
–––
©2016 Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á
Best allmodz.com mod4ree.com apkmodcity.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com modapkcity.com mod2go.com azapkmod.com