HỘI THẢO ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DỊCH VỤ DU LỊCH VỚI CHỦ ĐỀ: OMOTENASHI – TINH THẦN PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG
Thứ hai, 03/07/2017 14:07Sáng ngày 29 tháng 6 năm 2017, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á đã tham dự Hội thảo đào tạo nguồn nhân lực trong ngành dịch vụ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Omotenashi – tinh thần phục vụ khách hàng” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam tổ chức. Tham dự Hội thảo có Ông Kawaue Junichi - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM; Ông Hida Harumitsu - Nguyên Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - Chủ tịch Công ty Forval Việt Nam; Bà Ito Kinuko, chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực của J-Presence Academy, và Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – GĐ Sở du lịch Tp.HCM.
Mở đầu cho Hội thảo, Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng khách du lịch đến TP.HCM đã vào khoảng 2.8 triệu khách và hiện có 94.000 người lao động tham gia trực tiếp vào ngành du lịch. Do đó, nhằm hướng đến phát triển du lịch bền vững trong tương lai, Sở du lịch mong muốn tổ chức Hội thảo này nhằm giới thiệu đến doanh nghiệp mô hình phục vụ khách hàng đến từ Nhật Bản, đồng thời lấy ý kiến thêm của doanh nghiệp.
Ngài Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, phát biểu bằng tiếng Việt nhắc lại các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước từ đầu năm đến nay, bao gồm chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe đến Việt Nam vào tháng 1/2017, chuyến thăm của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đến Việt Nam tháng 3/2017, và gần đây nhất là chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản vào tháng 6/2017 đã thể hiện mối quan hệ khắng khít của hai nước. Nhân dịp Hội thảo này, ngài Kawaue Junichi mong rằng tinh thần Omotenashi – Phục vụ bằng cả tấm lòng của Nhật Bản sẽ dược nhân rộng tại Việt Nam, nơi mà tình hiếu khách được xem là rất quan trọng.
Tiếp theo, Bà Ito Kinuko, chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực của J-Presence Academy đã giải thích và trình bày về văn hoá Otomenashi của Nhật Bản. Tinh thần phục vụ hết lòng được thể hiện qua lời cảm ơn với khách cho dù khách đến thăm nhưng không mua hàng, thể hiện ở động thái quay toàn bộ cơ thể và khuôn mặt về phía khách khi khách gọi, v.v Bà cũng mời một khán giả lên sân khấu đóng vai thực khách để bà phục vụ ly cà phê với ba cách phục vụ khác nhau, kết quả ly cà phê khi được phục vụ chu đáo tận tình cộng với nụ cười niềm nở sẽ được thực khách không ngần ngại chi 180.000 ngàn đồng. Ngoài ra, bà cũng cho biết thêm, nếu khiến cho chỉ số hài lòng của nhân viên (ES - employee satisfaction) tăng 10% thì chỉ số hài lòng của khách hàng (CS - customer satisfaction) sẽ từ đó tăng thêm 2.2%.
Ông Hida Harumitsu - Nguyên Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam, phát biểu bằng tiếng Việt bế mạc Hội thảo. Ông cho biết ngành du lịch là ngành then chốt đối với kinh tế Việt Nam (đóng góp 6.8% GDP năm 2016), do đó rất mong Hội thảo phần nào đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam, và sau này sẽ tổ chức thêm nhiều hội thảo và phát triển các gói dịch vụ hỗ trợ để gửi đến các doanh nghiệp.
Bà Ito Kinuko, chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực của J-Presence Academy (thứ hai từ trái sang) cùng các đại diện doanh nghiệp trao đổi về tình hình phục vụ khách hàng hiện nay trong ngành dịch vụ du lịch

Bài mới hơn
TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI GAMUDA LAND VIETNAMHỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM – ASEAN TP.HCM VÀ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á THĂM, CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CÁC TỔNG LÃNH SỰ QUÁN LÀO, CAMPUCHIA, THÁI LAN TẠI TP.HCMTHAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH CHÚC MỪNG TẾT CỔ TRUYỀN CÁC DÂN TỘC CAMPUCHIA, LÀO, THÁI LAN VÀ MYANMARTRAO KỶ NIỆM CHƯƠNG VÌ HÒA BÌNH, HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC CHO NGÀI AUGUSTAVIANO SOFJAN – TỔNG LÃNH SỰ INDONESIA TẠI TP. HỒ CHÍ MINH VÀ GIAO LƯU VĂN HÓA: ASEAN HẠNH PHÚC CÙNG TRÀPGS.TS PHAN THỊ HỒNG XUÂN TIẾP ÔNG SHANMUGA RETNAM – CHUYÊN GIA QUY HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TẠI ĐÔNG NAM ÁTHAM DỰ LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN NGHỆ THUẬT LÂN, SƯ, RỒNG CỦA NGƯỜI HOA TẠI TP.HCM LÀ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ QUỐC GIATRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á THAM DỰ CHUỖI SỰ KIỆN QUAN TRỌNG VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á ĐỒNG HÀNH CÙNG NGÀY HỘI NHÂN VĂN: KẾT NỐI VÀ LAN TỎA NĂM 2025TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á GÓP PHẦN LAN TỎA TRI THỨC VÀ VĂN HÓA KHU VỰC TẠI YOUTHFEST 2025THAM DỰ HỘI THẢO ĐẦU TƯ VÀO KINH TẾ CHĂM SÓC: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG