TỌA ĐÀM KHOA HỌC: ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG ĐIỀU HÀNH, QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Thứ hai, 10/03/2025 15:03Chiều 6.3, tại phòng D.201 - D202 (Cơ sở Đinh Tiên Hoàng), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) đã diễn ra Tọa đàm Khoa học với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn”. Đại diện Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á tham dự sự kiện có PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân - Giám đốc Trung tâm.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công nghệ cốt lõi, thúc đẩy đổi mới trong quản lý, giáo dục và nghiên cứu khoa học. Trong bối cảnh chuyển đổi số, AI không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ phân tích dữ liệu và nghiên cứu hiệu quả hơn. Nhận thức rõ tầm quan trọng của AI, Trường ĐH KHXH&NV đã tổ chức tọa đàm nhằm lắng nghe ý kiến chuyên gia, tìm ra giải pháp tối ưu để khai thác tiềm năng của công nghệ này trong giáo dục.
Phát biểu tại tọa đàm, TS. Phan Thanh Định, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV nhấn mạnh: “Đề án ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là bước tiến lớn, giúp Nhà trường nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và nghiên cứu, đồng thời tạo đà phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”.
TS. Phan Thanh Định cũng khẳng định AI đang tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục. Nhằm bắt kịp xu thế này, Nhà trường đang xây dựng Đề án “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Trường ĐH KHXH&NV” áp dụng trong giai đoạn 2026-2030. Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin của Nhà trường còn hạn chế, đặc biệt là nhân sự chuyên sâu về AI. Vì vậy, tọa đàm là cơ hội quý báu để lắng nghe ý kiến chuyên gia, cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc triển khai đề án hiệu quả.
TS. Phan Thanh Định trình bày vai trò của AI trong lĩnh vực giáo dục - Ảnh: KHÁNH MY
Tại tọa đàm, các báo cáo viên lần lượt trình bày các tham luận: Giáo dục thời AI (trình bày bởi GS.TS Đỗ Phúc, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Công nghệ thông tin); Ứng dụng Ngôn ngữ cỡ lớn (LLM) và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, khai thác và truy xuất thông tin tối ưu từ cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giáo dục (trình bày bởi PGS.TS Nguyễn Văn Sinh, Giảng viên Trường Đại học Bách Khoa); AI, khả năng xu hướng và ứng dụng (trình bày bởi TS. Lê Thành Sách); Ứng dụng AI trong Ngôn ngữ (trình bày bởi PGS.TS. Đinh Điền, Giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên).
Nhờ khả năng phân tích dữ liệu lớn và cá nhân hóa việc học, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những đột phá trong giáo dục, nghiên cứu và quản lý. Tại buổi tọa đàm, GS.TS Đỗ Phúc chia sẻ: “AI không chỉ hỗ trợ dịch thuật hay phân tích văn bản mà còn có thể tạo ra các câu chuyện và tương tác tự nhiên với con người”. Chính vì vậy, AI đang dần trở thành công cụ quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy và tối ưu hóa nghiên cứu khoa học. Để khai thác hiệu quả tiềm năng này, GS.TS Đỗ Phúc kết luận: “Để tận dụng tối đa tiềm năng của AI, chúng ta cần đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”.
GS.TS Đỗ Phúc chia sẻ về việc ứng dụng AI trong cá nhân hóa học tập và hỗ trợ nghiên cứu khoa học - Ảnh: KHÁNH MY
Tiếp đến, PGS.TS Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống văn bản nhằm quản lý, khai thác thông tin hiệu quả từ các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục. Ông đề xuất ứng dụng mô hình đồ thị tri thức (Knowledge Graph) để trích xuất, tổng hợp thông tin một cách tối ưu, đồng thời kết hợp phần mềm mô phỏng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và truy xuất dữ liệu. Việc ứng dụng Ngôn ngữ cỡ lớn (LLM) và AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình quản lý mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong giáo dục.
PGS.TS Nguyễn Văn Sinh trình bày tham luận: “Ứng dụng Ngôn ngữ cỡ lớn (LLM) và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, khai thác và truy xuất thông tin tối ưu từ cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giáo dục” - Ảnh: KHÁNH MY
Trình bày tại tọa đàm, TS. Lê Thành Sách cho rằng nếu Đề án ứng dụng AI thành công trong 5 năm tới (đến năm 2030), Trường ĐH KHXH&NV sẽ trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Ông chia sẻ, sự phát triển của AI gắn liền với sự tiến bộ của ngôn ngữ và khoa học máy tính, đồng thời khẳng định việc AI biết sử dụng ngôn ngữ ký hiệu là một bước đột phá quan trọng. Tham luận của ông đã làm nổi bật tiềm năng, xu hướng và ứng dụng của AI trong tương lai.
TS. Lê Thành Sách trình bày tham luận “AI, khả năng xu hướng và ứng dụng” - Ảnh: KHÁNH MY
PGS.TS Đinh Điền chỉ ra điểm mạnh của AI với vai trò phiên dịch - Ảnh: KHÁNH MY
PGS.TS Đinh Điền đề cao vai trò quan trọng của AI trong nhiều lĩnh vực, được trình bày trong tham luận “Ứng dụng AI trong khai thác và xử lý dữ liệu (đặc biệt trong ngành Ngôn ngữ học)”. Ông đề cập đến các ứng dụng cụ thể như hỗ trợ người khiếm thị thông qua chuyển đổi hình ảnh thành giọng nói, phiên dịch Hán Nôm, phân tích sách lịch sử và dữ liệu thiên văn,... Những nghiên cứu này không chỉ mang tính ứng dụng cao mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.
Bên cạnh phần trình bày tham luận, tọa đàm diễn ra sôi nổi với các phiên thảo luận, trao đổi giữa chuyên gia, giảng viên và học viên cao học. Các nội dung thảo luận tập trung vào tiềm năng, rủi ro, chi phí triển khai AI, cũng như làm sao ứng dụng AI hiệu quả mà vẫn đảm bảo tính bền vững và phù hợp với mục tiêu của Nhà trường.
PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực giáo dục và quản lý, coi đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân cũng chia sẻ về các chiến lược và kinh nghiệm thực tiễn trong việc tích hợp AI vào hoạt động giảng dạy và quản lý tại trường, đồng thời khuyến khích sự hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài trường để thúc đẩy ứng dụng AI một cách hiệu quả, công bằng và có trách nhiệm trong bối cảnh mới.
PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân phát biểu tại sự kiện - Ảnh: KHÁNH MY
Tọa đàm không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Trường ĐH KHXH&NV trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại. Các tham luận và thảo luận đã làm nổi bật tiềm năng to lớn của AI trong quản lý, đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời chỉ ra những thách thức cần vượt qua để triển khai hiệu quả đề án.
Với tinh thần đổi mới và hội nhập, Nhà trường không ngừng tìm kiếm giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia tại tọa đàm không chỉ là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng đề án ứng dụng AI hiệu quả mà còn góp phần triển khai Đề án “Tăng cường năng lực trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giai đoạn 2026 - 2030”. Từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hướng tới sự phát triển bền vững.
Nguồn tin và ảnh: https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/toa-dam-khoa-hoc-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-dieu-hanh-quan-ly-nang-cao-chat-luong-dao-tao
