Slide background
  NGÀY HỘI GIAO LƯU VĂN HÓA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á VỚI CHỦ ĐỀ: ASEAN – CỘNG ĐỒNG THỊNH VƯỢNG  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC - GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐA VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG CỦA CÁC GIA ĐÌNH CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI TẠI TP.HCM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ  
Slide background
  TỌA ĐÀM QUỐC TẾ: DU LỊCH CỘNG ĐỒNG VÀ MÔ HÌNH DU LỊCH GẮN VỚI GIÁO DỤC MALAYSIA  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN CỦA VƯƠNG QUỐC THÁI LAN  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN BUNPIMAY CỦA CHDCND LÀO  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CHÔL CHHNĂM THMÂY CỦA VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA  
Slide background
  CHƯƠNG TRÌNH HÈ VIỆT NAM 2023  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TẠI TỈNH HẬU GIANG: THÁCH THỨC MỚI VÀ GIẢI PHÁP  

TIN TỨC

BUỔI BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 2 DỰ ÁN REACT: THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU - PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG PHỤC HỒI VỀ XÃ HỘI VÀ SINH THÁI

Thứ tư, 25/07/2018 00:07

Ngày 23/07/2018, toạ đàm với chủ đề “Đánh giá khả năng phục hồi về xã hội và sinh thái cho sự thích ứng sinh kế với hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long” đã diễn ra với sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân đến từ Trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu (WACC), trực thuộc Đại học Quốc Gia TP. HCM.

Buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ dự án REACT – Nâng cao năng lực về biến đổi khí hậu ở Việt Nam, Lào và Campuchia do Đại học Alicante (Tây Ban Nha) điều phối và Quỹ Erasmus+ của Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Dự án REACT với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bậc cao đẳng, đại học và cao học của ba nước Đông Nam Á, đặc biệt là trong nghiên cứu và đổi mới trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu.

Mở đầu buổi tập huấn, PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan, Trưởng Khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH&NV giới thiệu về dự án REACT, tầm quan trọng của việc hiểu rõ về vấn đề môi trường hiện nay cũng như bày tỏ sự cảm kích đến diễn giả và toàn bộ khán giả đã dành thời gian đến tham dự.

 

Liên quan đến chủ đề về sự thích nghi với biến đổi khí hậu, PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân đã giới thiệu một số nội dung liên quan đến Lý thuyết về hệ thống sinh thái - xã hội, đặc biệt nhấn mạnh quá trình tương tác của con người và tự nhiên trong hệ thống này. Diễn giả đề cập đến những khung lý thuyết và phương pháp phân tích môi trường sinh thái xã hội quen thuộc đã và đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

PGS. TS. Quân  phân định rõ 3 khái niệm: chống chịu (resilience), thích ứng (adaptability), và thay đổi (transformability) đối với biến đổi khí hậu và nêu ra tầm quan trọng của việc đánh giá đầy đủ về sự tổn thương (damage). Ngoài ra, những chỉ số đánh giá khả năng chống chịu đối với Biến đổi khí hậu; kinh nghiệm thực tiễn về việc xây dựng bảng hỏi tiến hành điều tra xã hội học đảm bảo ý nghĩa thống kê dựa trên hệ thống những chỉ số phân tích này cũng đã được đưa ra thảo luận.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Quân - diễn giả của buổi toạ đàm 

Nội dung tiếp theo của buổi tập huấn đề cập đến Thực tiễn nghiên cứu tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong phần này, công trình nghiên cứu do nhóm của PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân thực hiện với đề xuất mô hình sinh kế bền vững tại khu vực ĐBSCL trong bối cảnh của hạn hán, xâm mặn và mô hình phát triển kinh tế xã hội đã được đưa ra thảo luận.

Đề tài này nhấn mạnh tính cấp thiết, những thách thức trong việc nâng cao nhận thức và khuyến khích chuyển đổi mô hình sinh kế thích nghi với biến đổi khí hậu, cũng như hiệu quả của mô hình nghiên cứu được đề xuất. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm lan tỏa rộng khắp ứng dụng thực tiễn của các mô hình.

Khách mời tham dự trao đổi với diễn giả 

Trong phần trao đổi với diễn giả, bên cạnh thảo luận về các phương pháp nghiên cứu biến đổi khí hậu hiện nay, các đại biểu đã nêu ra những trăn trở về việc chuyển ngữ những thuật ngữ chuyên môn trong nghiên cứu như resilience, vulnerability và adaptability. Cụ thể, hiện nay có nhiều cách chuyển ngữ khác nhau, chưa thống nhất, gây ảnh hưởng đến công tác nghiên cứu lý luận, cũng như việc truyền đạt thông tin đến cộng đồng. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cũng đã cùng khẳng định rằng đây là vấn đề chung của các ngành xã hội, khó có được hướng giải quyết triệt để.

Buổi tọa đàm đã tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học, trao đổi về kinh nghiệm nghiên cứu, từ đó góp phần mở rộng hợp tác và thúc đẩy sự đổi mới trong nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

Tổng kết lại chương trình, TS. Trần Đình Lâm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á nhận định buổi tọa đàm có ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế xã hội nói chung và sinh kế của người dân nói riêng.

Thông qua buổi tọa đàm, ngoài những kiến thức chuyên môn, lý luận được quan tâm bởi những nhà nghiên cứu còn có những vấn đề thực tiễn được nêu ra vô cùng sinh động và gần gũi. Những thông tin đúc kết từ buổi tập huấn có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản lý, nhà chính sách trong việc hoạch định, triển khai các phương án ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng.

Buổi tập huấn do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á (TT NCVN&ĐNA) phối hợp với các giảng viên khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM tổ chức. Tham dự buổi tập huấn, bên cạnh các cán bộ đến từ các Phòng ban của Trường, còn có hơn 40 khách mời bao gồm các cán bộ, nghiên cứu viên, giảng viên, học viên cao học và sinh viên đến từ các phòng ban, viện, trung tâm nghiên cứu và một số trường đại học khu vực phía Nam (trường ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Lạc Hồng, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Kiến trúc, ĐH Sư Phạm, ĐH Trà Vinh). Ngoài ra buổi tập huấn còn thu hút sự quan tâm của các đơn vị kinh doanh, nhà xuất bản, tòa soạn v.v.

Bài mới hơn

THAM DỰ HỘI THẢO KHOA HỌC NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT VÀ CÔNG BỐ BÀI BÁO KHOA HỌCGẶP GỠ GIAO LƯU HỮU NGHỊ HƯƠNG TRÀ KẾT NỐI: PHỤ NỮ ASEAN HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN KỶ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10.THAM DỰ BUỔI KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC UDON THANI RAJABHAT (THÁI LAN)THAM DỰ KHAI MẠC TRIỂN LÃM PHIÊN BẢN TRANH NGHỆ THUẬT CÁC NỮ HỌA SĨTHAM DỰ LỄ CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH SONG THẬP ĐÀI LOAN LẦN THỨ 113THAM DỰ BUỔI HỘI THẢO KẾT NỐI THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ VIỆT NAM – SINGAPORETỔ CHỨC THAM QUAN VÀ HỌC TẬP TẠI TÒA SOẠN BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÒNGDIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM - LÀO- CAMPUCHIA: DOANH NGHIỆP BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂNĐẠI DIỆN CHI HỘI NỮ TRÍ THỨC TRƯỜNG THAM GIA HỘI NGHỊ MẠNG LƯỚI CÁC NHÀ KHOA HỌC VÀ KỸ SƯ NỮ KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG 2024: VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGCHƯƠNG TRÌNH SUMMER SCHOOL 2024 CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC INNSBRUCK, CỘNG HÒA ÁO

Bài viết cùng chuyên mục

SEMINAR TẠI TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ĐÔNG NAM Á, ĐẠI HỌC QUỐC GIA CHINAN, ĐÀI LOANHỘI NGHỊ BÀN TRÒN LẦN THỨ 2: PHÁT TRIỂN KHUÔN KHỔ KẾT HỢP KHOA HỌC – KỸ THUẬT – SÁNG KIẾN VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU NHƯ MỘT YẾU TỐ THÚC ĐẨY NỀN KINH TẾKHÓA TẬP HUẤN: TÌM NGUỒN TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌCSEMINAR: SỰ TRỖI DẬY CỦA TRUNG QUỐC, TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA CHUNG HSINGBUỔI NÓI CHUYỆN VỀ KINH TẾ VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HOÀNG GIA CAMPUCHIATIẾP ĐÓN CÔ FUMI NISHI VÀ ÔNG SEGAWA SOCHUYÊN ĐỀ: CÁC THỦ TỤC ĐƯỢC CHÍNH THỨC HÓA: SỞ HỮU TRÍ TUỆ, KHUNG HỢP ĐỒNGCHUYÊN ĐỀ: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, PHẢN BIỆN, ĐÁNH GIÁ THƯƠNG MẠITIẾP ĐÓN CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘTTIẾP ĐÓN PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (CHI NHÁNH TP. HCM) ĐỂ TIẾP TỤC DỰ ÁN V2WORK DO EU TÀI TRỢ
  • NIU_P1
  • heip_p2
  • jsps_p3
  • USSH_p4
  • VNU_p5
  •  Koushin_p6
  • josai_p7
  • iseas_p8
  • Innbruck
  • DU HỌC
  • EACEA
  • VEES-NET

GIỚI THIỆU

Giới thiệu ChungLịch sử Hình thànhChức năng & Nhiệm vụKế hoạch Chiến lược Phát triểnCơ cấu Tổ chứcQuy trình nghiệp vụLogo

KHOA HỌC

Hội thảo - Tọa đàmHợp tác Quốc tếChương trình - Dự án Nghiên cứuLý lịch Khoa học

ĐÀO TẠO

Khóa học Tiếng Thái LanKhóa học Tiếng Khmer – LàoKhoá học Tiếng ViệtKhóa học Tiếng Mã Lai – Tiếng Indonesia
Địa chỉ: Phòng A211, Số 10–12 Đinh Tiên Hoàng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: (8428) 39100692 | Fax: (8428) 39110297
Hộp thư: info@cvseas.edu.vn
–––
©2016 Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á
Best allmodz.com mod4ree.com apkmodcity.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com modapkcity.com mod2go.com azapkmod.com