BUỔI TƯ VẤN VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TẠI KHÁCH SẠN GRAND SAIGON HẬU COVID-19
Thứ tư, 30/12/2020 11:12
Tiếp nối chuỗi hoạt động trong dự án TOURIST*, chiều ngày 23/12/2020, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á đã tổ chức buổi tìm hiểu về phát triển dịch vụ bền vững tại khách sạn Grand Saigon bối cảnh hậu Covid-19.
Khách sạn Grand được xây dựng từ năm 1930, là một trong ba khách sạn 5 sao cổ nhất toạ lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với nét đặc trưng trong kiến trúc mang phong cách Pháp. Đến nay, khách sạn được xây dựng thành hai khu: khu mới và khu cổ, tạo nên tổng thể hài hòa cổ điển và hiện đại trong lòng thành phố, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng khi chọn khách sạn Grand làm nơi lưu trú trong thời gian tại Việt Nam.

Khách sạn Grand Saigon (Ảnh: hotelgrandsaigon.com)
Buổi trao đổi có sự tham dự của TS. Trần Đình Lâm - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM và các bạn sinh viên khoa Du lịch của trường thuộc dự án TOURIST. Đại diện khách sạn Grand Saigon là chị Vũ Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc khách sạn và anh Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng Hành chính nhân sự khách sạn Grand.
Trong buổi trao đổi, TS. Trần Đình Lâm đã khái quát về phương hướng và cách thức hoạt động của dự án TOURIST do quỹ Erasmus+ Châu Âu tài trợ tính đến thời điểm hiện tại. TS. Lâm cũng bày tỏ sự cảm kích đối với công tác tiếp đón nhiệt tình từ phía đơn vị khách sạn Grand Saigon. Cũng trong dịp này, các bạn sinh viên thuộc dự án TOURIST đã có cơ hội đặt ra những câu hỏi thắc mắc liên quan đến khách sạn Grand Saigon nói riêng và ngành nhà hàng - khách sạn tại TP. HCM nói chung. Theo đó, khách sạn Grand Saigon trong đại dịch Covid-19 đã áp dụng đầy đủ quy trình vệ sinh nghiêm ngặt do Bộ Y Tế quy định như: đo thân nhiệt cho khách, sử dụng cồn sát khuẩn, vệ sinh nút bấm thang máy, nắm cửa ra vào, cửa xe ô tô liên tục,... Nhờ áp dụng nghiêm túc quy trình này, khách sạn Grand vẫn duy trì hoạt động đến thời điểm hiện tại.

Chị Hiền (phải), anh Hùng (trái) và đoàn nghiên cứu trong buổi trao đổi
Cũng theo chị Thanh Hiền, khi dịch Covid-19 diễn ra, khách sạn gần như không có khách quốc tế lưu trú - điều này hoàn toàn bất lợi đối với một khách sạn có phân khúc thị trường khách quốc tế như Grand Saigon. Vì vậy, Ban giám đốc của khách sạn Grand đã có những biện pháp chuyển hướng kinh doanh từ buồng phòng là sản phẩm kinh doanh chính sang tập trung phát triển nhà hàng, dịch vụ ăn uống của khách sạn. Nhiều chương trình giới thiệu ẩm thực đặc sản địa phương đã được tổ chức tại khách sạn Grand, phục vụ hơn 20 món đặc sản truyền thống như: Bánh canh Bến Có, bún suông (Trà Vinh), gà hầm sâm dây Ngọc Linh (Kon Tum), súp lươn Nghệ An, hủ tiếu bắp chìa (Đắc Lắc), bánh canh Trảng Bàng (Tây Ninh)… Cùng với đó là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đẩy mạnh khách du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference, Event) nhằm mục tiêu kích cầu du lịch nội địa Việt Nam hậu Covid-19. Có thể thấy đây là những nỗ lực to lớn của khách sạn Grand vừa đảm bảo tính bền vững trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, vừa góp phần lưu giữ và quảng bá nét ẩm thực truyền thống của Việt Nam với du khách quốc tế.
Bên cạnh đó, những chia sẻ của anh Hùng trong công tác điều phối nhân sự tại khách sạn Grand thể hiện tính thiết thực và nhân văn. Trong mùa dịch, lượng khách giảm đi đáng kể kéo theo nguồn thu khách sạn sụt giảm, nhân viên trong khách sạn cũng vì vậy không còn nhiều việc để làm. Nhưng chính sách của khách sạn luôn tạo điều kiện tối đa cho nhân viên tiếp tục ở lại đơn vị, cho phép nhân viên được đăng ký làm theo ca linh động để chủ động tìm thêm nguồn thu nhập từ một công việc khác. Đây là một trong nhiều nguyên nhân giúp cho khách sạn Grand vẫn giữ lại được đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tâm huyết với khách sạn.
Cuối buổi trao đổi, với sự hướng dẫn nhiệt tình của chị Mỹ Linh - Giám đốc Marketing của khách sạn, đoàn thực hiện khảo sát ở các phòng của khách sạn tại cả hai khu mới và khu cũ cũng như phòng hội nghị, tiệc cưới của khách sạn Grand. Được biết, khách sạn Grand đang thực hiện công tác bảo vệ môi trường, điển hình là các thiết bị điện lắp đặt đều tiết kiệm năng lượng, nước sử dụng trong khách sạn dùng nguồn năng lượng mặt trời để làm ấm hay thùng rác được thiết kế từ bánh xe ô tô cũ,... Nhờ vậy, khách sạn luôn nhận được những phản hồi tích cực từ khách lưu trú.

Đoàn nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện khách sạn Grand
Kết thúc buổi tìm hiểu tại khách sạn Grand, các bạn sinh viên đã học hỏi và mở mang nhiều kiến thức mới cả về chuyên môn lẫn thực tiễn áp dụng tại khách sạn 5 sao này. Những bài học về quản lý tài chính - nhân sự cũng như công tác chuyển hướng kịp thời thích nghi với tình hình mới của khách sạn Grand là kinh nghiệm quý báu để đoàn nghiên cứu học tập và lan toả rộng rãi nhằm góp phần tích cực trong công tác khôi phục ngành du lịch hậu Covid-19.

Bài mới hơn
THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT TỔNG KẾT VÀ TÔN VINH NHỮNG CỐNG HIẾN: RỰC RỠ MÙA XUÂN 2025CHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT TỔNG KẾT NĂM 2024 VÀ GẶP GỠ GIAO LƯU TỔNG LÃNH SỰ CÁC QUỐC GIA ASEAN CHÀO XUÂN 2025 - SÁNG TẠO, KẾT NỐI, TRÁCH NHIỆMĐÓN TIẾP TÂN TỔNG LÃNH SỰ ẤN ĐỘ TẠI TP.HCM ĐẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC HỘI THẢO KHOA HỌC TÍN NGƯỠNG NỮ THẦN MARIAMMAN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: TRUYỀN THỐNG VÀ BIẾN ĐỔITHAM DỰ LỄ RA MẮT BỘ SÁCH: NGHỀ THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG CHAMPAKHỞI ĐỘNG CUỘC THI VẼ TRANH THÀNH PHỐ XANH - ĐẸP NHƯ TRONG TRANH.KHAI MẠC TUẦN LỄ TRIỂN LÃM TRANH NGHỆ THUẬT WON CHANG LEE JU REEMNGÀY HỘI DU LỊCH - VĂN HÓA - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI LÀO - VIỆT 2024 TẠI TPHCMTRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT THUẾCHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT GIAO LƯU GIỮA QUÂN TÌNH NGUYỆN VIỆT NAM GIÚP BẠN CAMPUCHIA VỚI SINH VIÊN LÀO, SINH VIÊN CAMPUCHIA, ĐANG HỌC TẬP TẠI TP.HCM