BUỔI NÓI CHUYỆN CỦA GS OSAMU NAKAYAMA, HIỆU TRƯỞNG ĐH REITAKU, NHẬT BẢN
Thứ sáu, 13/12/2013 11:12GS Osamu Nakayama, Hiệu trưởng ĐH Reitaku, Nhật Bản vừa có buổi chia sẻ đầy lôi cuốn về “Triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản” tại ĐH KHXH NV TPHCM vào ngày 8/11.
Nội dung buổi nói chuyện tập trung vào con đường thành công, bí quyết kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo đó, các doanh nghiệp luôn chú ý đến các mục tiêu dài hạn, tăng cường chất lượng dịch vụ với người tiêu dùng, cố gắng đến cùng để sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn.
Điều quan trọng trong quá trình phát triển là các doanh nghiệp luôn chú ý đến đạo đức kinh doanh. Để có một sản phẩm tốt, người Nhật Bản luôn chú ý tập trung sức lực, trí tuệ và tâm hồn của mình vào sản phẩm. Người sản xuất có niềm tin trong sản phẩm và niềm tin đó lan tỏa đến người tiêu dùng, tạo lòng tin cho sản phẩm.
GS. Osamu phát biểu tại buổi nói chuyện.
Theo giáo sư, sự bền vững lâu dài, chú trọng yếu tố truyền thống là thế mạnh của Nhật Bản. Thống kê cho thấy Nhật Bản có hơn 3.000 doanh nghiệp có trên 200 năm tuổi. Trong khi đó ở Đức, con số là khoảng 1.500 và ở Pháp chỉ dừng ở mức hơn 300 doanh nghiệp.
Chú trọng giá trị truyền thống nhưng các doanh nghiệp Nhật cũng luôn đề cao sự cách tân, đổi mới và tự hoàn thiện mình. Những kiến trúc cổ của Nhật luôn tu sửa, bảo trì định kỳ. Cứ khoảng 20 năm một lần, người ta sẽ dỡ mái ngói và làm lại nóc, vừa thừa kế truyền thống vừa kết hợp theo hướng hiện đại, giúp cho giá trị của công trình luôn đứng vững với thời gian.
Trong chuyến thăm Việt Nam, GS còn ghé tham quan để tìm hiểu thực tế nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả. Ông có ấn tượng tốt đẹp khi thăm làng rau môi trường sinh thái tại Hội An. Tại đây, người nông dân áp dụng phương pháp cổ truyền để sản xuất rau sạch, không dùng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, tạo môi trường xanh sạch đẹp cho cộng đồng dân cư.
Gíao sư cũng đã phê phán một số công ty nước ngoài chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức xuất khẩu những sản phẩm nguy hiểm đến sức khỏe con người. Theo ông, lập nên một doanh nghiệp đã khó, giữ cho doanh nghiệp đứng vững lâu dài lại càng khó khăn gấp bội. Triết lý kinh doanh được ông nêu bật là muốn tồn tại cần luôn luôn tư đổi mới bản thân mình. Một doanh nghiệp ra đời nhưng không cách tân thường xuyên theo yêu cầu của thị trường thì sẽ dễ dàng bị đào thải. Đây là những kinh nghiệm rất hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam.