CHUYẾN KHẢO SÁT THỰC TẾ TẠI CHỢ ETAM, BUÔN MÊ THUỘT
Thứ sáu, 25/10/2013 09:10Trung tâm nghiên cứu Việt Nam- Đông Nam Á đã có chuyến khảo sát chợ Etam tại địa phương tỉnh Daklak vào ngày 22.10.2013.
Sau chuyến khảo sát về thực phẩm tại các chợ đầu mối TP.HCM, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam- Đông Nam Á đã có chuyến khảo sát chợ Etam tại địa phương tỉnh Daklak vào ngày 22.10.2013
Người bán hàng nơi đây cho biết, ý thức của người dân về sức khoẻ được nâng cao khi mua lựa chọn hàng hoá chính phẩm. Người tiêu dùng không mua loại bột ngọt không có nhãn mác, họ sẵn sàng trả giá cao hơn để mua loại có bao bì. Nơi đây cũng cho biết chỉ có những nhà hàng mới mua loại không nhãn mác của Trung quốc sản xuất. Do giá rẻ, giá bán 500gram là 23.000 đồng trong khi đó giá chính phẩm là 26.000 cho 454gram. Tuy vậy, trong 6 shop bán hàng tại Ban Mê Thuột chỉ có một nơi bán hàng không nhãn mác của Trung quốc.
Các loại bột ngọt chính phẩm bán chạy tại Ban Mê Thuột. Khi hỏi về bột ngọt Ajinomoto người bán nói hết hàng.
Hàng hoá nông sản của Trung quốc như : táo, lê, cà rốt, tỏi, hành, khoai tây có bán tại địa phương, nhưng khi hỏi mua ngươi bán nói hàng từ phía bắc Việt nam. Giá tỏi việt nam sản xuất bán ở chợ giá 45.000 đồng. Loại tỏi Lý Sơn, VN được bán trên thị trường giá 80.000 đồng. Trong khi đó giá tỏi của Trung quốc sản xuất giá chỉ 15.000 đồng . Người bán hàng nói chủ yếu vẫn các nhà hàng đến mua, vì củ tỏi to, dễ làm lợi công và giá rẽ. Người mua cho gia đình thì chỉ chuộng hàng Việt Nam .
Về các hàng nông sản đươc bán tại địa phương có nhiều chủng loại đươc nhập từ Trung Quốc do sửdụng nhiều hoá chất nên tâm lý ngươi tiêu dùng còn lo ngại. Thậm chí nhiều người bán hàng còn dùng đất đỏ của Ban Mê Thuột trộn vào bên ngoài khoai để người tiêu dùng ngộ nhận là khoai Đà lạt.
Bột ngọt không rõ nguồn gốc được bày bán tại chợ.
Để quản lý hàng hoá nông sản nhập khẩu đảm bảo chất lượng, yên tâm cho người tiêu dùng chính phủ cần có biện pháp chặc chẻ hơn trong quá trình nhập khẩu, khuyến khích kinh doanh chính ngạch. Hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, gắn trách nhiệm của ngươi sản xuất, nơi xuất khẩu hàng hoá với người tiêu dùng. Giảm thiểu việc buôn lậu qua biên giới, làm thất thu thuế của nhà nước, đồng thời tạo một môi trường kinh doanh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp tại Việt nam.