HỘI THẢO QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ Ở CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN
Thứ hai, 17/12/2012 17:12Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á phối hợp với Đại học Waseda, Nhật Bản vừa tổ chức cuộc hội thảo “Quyền sở hữu trí tuệ ở các nước đang phát triển” vào ngày 12/12 với sự tham gia của các GS đến từ Nhật, Ý, Đức, Mỹ… cùng các chuyên gia, luật sư và doanh nghiệp trong nước.
Hội thảo có sự tham gia thuyết trình của GS Koji Domon, Đại học Waseda, Nhật Bản, GS Kawashima Nobuko, Đại học Doshisha, Nhật Bản, ông Okuma Yasuo, Jetro Bangkok, GS Giovanni B. Ramelo, ĐH Eastern Piedmont, ông Michael Yuan, Công ty TNHH Quốc tế Bottom Line Facts cùng một số diễn giả của Việt Nam.
Tài sản trí tuệ cũng là một loại tài sản cần được luật pháp bảo hộ. Quyền sở hữu trí tuệ ở các nước đang phát triển có tầm quan trọng khá lớn nhưng vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Theo ông Okuma Yasuo (JETRO Bangkok) trong báo cáo “Một số vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ ở các nước Đông Nam Á” thì các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam là những nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền ở mức đáng báo động trên thế giới.
Từ giày dép, quần áo, cho đến xe máy, điện thoại di động, các thiệt bị điện tử hay mỹ phẩm, dược phẩm… đều bị làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường. Vì những lợi ích trước mắt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã cho ra đời các sản phẩm với chất lượng kém, thậm chí gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín và lợi nhuận của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Với tham luận“Vấn đề sản xuất phụ tùng giả ở Việt Nam”, GS Koji Domon, Đại học Waseda cho rằng, việc sản xuất hàng giả hàng nhái đã gây thiệt hại rất nhiều cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất hàng chất lượng. Trong khi các doanh nghiệp phải bỏ thời gian, tiền bạc nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, quảng bá thương hiệu thì các đối tượng làm hàng giả không phải mất chi phí gì, chỉ lấy cắp thương hiệu rồi bán ra với giá thấp hơn, cạnh tranh với sản phẩm chính hãng.
Nữ GS. Kawashima Nobuko, Đại học Doshisha, Nhật Bản với bài thuyết trình “Vấn đề bản quyền trong thực tiễn — Sự trỗi dậy của chính sách các ngành công nghiệp sáng tạo và dòng chảy văn hóa ở khu vực châu Á” đã nhấn mạnh đến việc sáng tạo nên những tác phẩm mới trong các ngành văn hóa, nghệ thuật. Bên cạnh việc khuyến khích sáng tạo, phóng tác, cải biên, chuyển thể loại hình... văn hóa văn nghệ thì việc ngăn chặn hành vi xâm phạm, ăn cắp bản quyền là vô cùng cần thiết.
Cũng bàn về vấn đề văn hóa văn nghệ này, nhà báo Phạm Thành Nhân cũng có bài phát biểu, nêu lên thực trạng về vi phạm bản quyền âm nhạc và những tranh cãi xoay quanh vấn đề thu phí khi download nhạc, những hành động của các ca sĩ nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình tại Việt Nam. Việc quản lý bản quyền chưa chặt chẽ đã dẫn đến một thực trạng là người nước ngoài truy cập vào chính các trang web nghe nhạc của Việt Nam để tải miễn phí những bài nhạc quốc tế.
GS Giovanni B. Ramelo, ĐH Eastern Piedmont tham gia hội thảo với báo cáo khá chi tiết“Tác động đa chiều của nhãn hiệu xét ở 3 góc độ: Thông điệp, Luật pháp và Thị trường”. Bên cạnh đẩy mạnh việc xác lập hệ thống luật chặt chẽ, bổ sung các điều khoảng cụ thể của luật thì cần có chế tài xử lý vi phạm hàng giả một cách nghiêm minh, triệt để.
Tại hội thảo, Hiệp hội Du lịch TP HCM và một số doanh nghiệp cũng nêu lên tình trạng nhái thương hiệu trong ngành lữ hành, du lịch ở nước ta hiện nay. Một bất cập hiện nay là việc đặt tên trùng và tên gây nhầm lẫn ngày càng phổ biến. Đa phần các công ty hay cố tình lấy tên một thương hiệu nổi tiếng nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho khách hàng, khiến không ít thương hiệu nổi tiếng có uy tín bị xâm phạm. Khi bị phát hiện, nhiều doanh nghiệp nhái thương hiệu làm mọi cách để đối phó với cơ quan quản lý nhà nước, thậm chí còn kéo theo một số luật sư nhập cuộc nghiên cứu, tìm ra sơ hở của luật để tư vấn cho cuộc đối phó của những doanh nghiệp này.
Một khi việc bảo vệ của các doanh nghiệp không tốt, một bộ phận người tiêu dùng sẽ hướng đến sử dụng các sản phẩm hàng hiệu, hàng đã có tiếng tăm và được chứng nhận thương hiệu trên thế giới để tạo đẳng cấp riêng, điều này sẽ ít nhiều khiến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp cần song song với việc củng cố chất lượng, nếu không sẽ có lúc người tiêu dùng quay lưng lại.
Như vậy, vấn đề được đặt ra là bên cạnh việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký và bảo vệ thương hiệu thì cần đẩy mạnh việc xác lập và bổ sung chặt chẽ, cụ thể các điều khoản cụ thể của luật bản quyền. Đồng thời cần có các chế tài xử lý vi phạm hàng giả một cách nghiêm minh, triệt để, đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Một số bài viết về hội thảo ở các báo khác:
http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Phat-trien-thuong-hieu-chong-hang-gian-hang-gia/95381.bld