SHINKANSEN, ƯỚC MƠ NỐI LIỀN BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG
Thứ sáu, 16/04/2010 17:04Sáng ngày 26 tháng 3 năm 2010, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á đã tổ chức buổi hội thảo về Các hệ thống tàu cao tốc hiện nay và trong tương lai ở Nhật Bản do Giáo sư Sasama Hiroshi của Đại học Tokyo-Joho, Nhật Bản, trình bày. Đây là một đề tài rất quan trọng trên thế giới bởi lẻ nó liên quan đến xu hướng ấm lên toàn cầu, các vấn đề nan giải về giao thông, và chủ trương con người thân thiện với môi trường. Hệ thống tàu Nhật Bản hiện nay không những hữu hiệu nhất trên thế giới mà còn ít làm ô nhiễm môi trường hơn ô tô, xe buýt và máy bay. Ngoài ra, trong tương lai gần, tàu chạy đệm từ Maglev của Nhật Bản sẽ cạnh tranh với ngành hàng không, sớm trở thành phương tiện giao thông nhanh nhất, an toàn nhất và đáng tin cậy nhất.
Buổi thuyết trình của GS Hiroshi tạo ấn tượng sâu sắc và cung cấp rất nhiều thông tin về các hệ thống xe lửa của Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1807 đến 1964 khi mà Nhật Bản đưa ra sử dụng tàu cao tốc đầu tiên với vận tốc 200km/giờ, và cho đến các hệ thống phát triển cao hiện nay. Mãi cho đến năm 1984 khi Pháp đưa ra sử dụng tàu cao tốc TGV, thì Nhật Bản mới có một đối thủ cạnh tranh về đường hỏa xa. Hệ thống vận hành của tàu Nhật Bản dựa trên ba nền tảng tín hiệu chính: Kiểm soát tự động, Kiểm soát trung tâm và kiểm soát lập trình. Ba hệ thống này cần thiết bởi vì khi tàu chạy với vận tốc trung bình 300km/giờ nhanh hơn khi mắt con người nhận ra một vật ở phía trước hay một tai nạn sắp xảy ra khi tàu có lẻ đụng vào vật ở trước. Do vậy, hệ thống tàu của Nhật Bản phụ thuộc chủ yếu vào sự tính toán và khả năng hệ thống hóa mọi vật và theo dõi mọi vật 24/7. Một kỹ thuật khác theo dõi và kiểm tra hệ thống là tàu “Dr. Yellow” xuyên suốt chạy theo các đường ray để kiểm tra các sự cố có thể xảy ra của các đường ray, đường hầm và hệ thống tín hiệu. GS Hiroshi cũng nhấn mạnh sự tương tự giữa địa lý Nhật Bản và Việt Nam. Loại trừ các đe dọa động đất như xảy ra ở Nhật Bản, Việt Nam rất lý tưởng phù hợp với hệ thống xe lửa hiện nay của Nhật bản.
Trong phần kết luận, GS Hiroshi trình bày hệ thống tàu tương lai của Nhật Bản, bắt đầu năm 1972 khi mà tàu Maglev đầu tiên được giới thiệu. Ngày nay, ở Nhật Bản có cơ sở thí nghiệm tàu Maglev đạt vận tốc trung bình 500km/giờ, vận tốc tối đa trong tương lai là 700km/giờ khi mà đệm từ siêu dẫn thích hợp ở đúng nhiệt độ. Cuộc Hội thảo đã thu hút sự chú ý lớn từ các sinh viên, các bộ quản lý ngành giao thông và các nghiên cứu sinh nước ngoài và giúp họ hiểu rằng Nhật Bản đã và đang là nước dẫn đầu trong hệ thống tàu cao tốc trong hơn 40 năm qua.
Oliver, nghiên cứu sinh Fulbright

Bài mới hơn
HỘI THẢO GIAO LƯU HỢP TÁC NÔNG NGHIỆP MỚI THÔNG MINH VIỆT NAM - ĐÀI LOANTHAM DỰ SỰ KIỆN RUNG CHUÔNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚITỌA ĐÀM KHOA HỌC: ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG ĐIỀU HÀNH, QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNTHAM DỰ HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2025 CỦA HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM – THÁI LANTIẾP NGÀI ĐẠI SỨ KUNIO TAKAHASHI, VIỆN NGHIÊN CỨU NHẬT BẢNCHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU THỰC ĐỊA TẠI THÀNH PHỐ HUẾTỌA ĐÀM KHOA HỌC: TRÀ TRONG TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA VIỆT NAMMỞ RỘNG HỢP TÁC NGHIÊN CỨU VÀ TRAO ĐỔI HỌC THUẬT GIỮA TRƯỜNG ĐH KHXH&NV VÀ ĐẠI HỌC STAIN TEUNGKU DIRUNDENG MEULABOHTHAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT TỔNG KẾT VÀ TÔN VINH NHỮNG CỐNG HIẾN: RỰC RỠ MÙA XUÂN 2025CHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT TỔNG KẾT NĂM 2024 VÀ GẶP GỠ GIAO LƯU TỔNG LÃNH SỰ CÁC QUỐC GIA ASEAN CHÀO XUÂN 2025 - SÁNG TẠO, KẾT NỐI, TRÁCH NHIỆM