THAM DỰ BUỔI THUYẾT TRÌNH ĐỒ THỦ CÔNG NHẬT BẢN
Thứ hai, 13/05/2013 09:05Trung tâm nghiên cứu Việt Nam Đông Nam Á vừa tham dự buổi Thuyết trình và hướng dẫn thực hành “Đồ thủ công Nhật Bản: Những mẫu thiết kế từ Tokyo” tại Vietnam Designers House, TP HCM vào ngày 9/5.
Chương trình do Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. HCM phối hợp cùng Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam Japan Foundation tổ chức, nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và hiểu biết về thủ công truyền thống Nhật Bản.
Chương trình có sự tham gia thuyết trình của bà Noriko Kawakami, một nhà báo chuyên về lĩnh vực thiết kế và đồng thời là phó giám đốc của 21_21 Design Sight một trong những gallery về thiết kế hàng đầu Nhật Bản. Bà tham dự với đề tài “Những mẫu thiết kế mới trong lịch sử 1000 năm di sản thiết kế Nhật Bản”. Bà đã đóng góp cho nhiều tạp chí và đầu báo về thiết kế, như là AXIS, Design no Genba, Graphis, Beaux Arts hoặc là Vogue Nippon, Figaro Japon. Hiện nay, bà là đồng tác giả của cuốn Le design và Nippon Products, tác giả của Realising Design và Shiseido Parlour.
Tham gia chương trình, ông Masataka Hosoo, giám đốc thương hiệu của Hosoo Co. Ltd cũng đã có bài phát biểu về “Truyền thống mới của Kyoto – vải dệt Nishijin và nghề đan dây kim loại” . Ông sinh năm 1978 và là người thừa kế đời thứ 12 của dòng họ Hosoo, nổi tiếng với thương hiệu lâu đời nhất về vải Nishijin. Kể từ khi bắt đầu việc kinh doanh vải dệt vào cuối thế kỷ thứ 17, thương hiệu Hosoo đã sản xuất ra nhiều loại vải dệt và y phục, bao gồm cả việc gia công cho một dự án của Chính phủ Nhật Bản có tên gọi National Human Treasure.
Ngoài ra, những người tham gia chương trình còn được nghệ nhân Toru Tsuji hướng dẫn cách làm cái vỉ vớt đậu phụ bằng dây kim loại, một sản phẩm đặc sắc điển hình của thủ công mỹ nghệ Nhật Bản. Nghệ nhân Toru sinh ra trong một gia đình mà các thế hệ theo nghề truyền thống đan dây kim loại có tên gọi Kyo-kanaami.
Cố đô Kyoto là nơi nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều ngành nghề thủ công truyền thống và nhiều nghệ nhân. Với bề dày lịch sử truyền thống, những nghệ nhân ở Kyoto đang cố gắng để gìn giữ thương hiệu và sáng tạo, phát triển những sản phẩm mới, hướng đến thị trường toàn cầu.