THAM DỰ HỘI THẢO ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU DU LỊCH VIỆT NAM VỚI ĐẠI HỌC JOSAI, NHẬT BẢN
Thứ ba, 27/08/2013 09:08TS. Trần Đình Lâm cùng GS. Yuka Kawano, ĐH Quốc tế Josai vừa tham dự hội thảo “Định vị thương hiệu về du lịch Việt Nam” do Tổng Cục Du lịch tổ chức vào ngày 22/8.
Đến tham dự hội thảo có ông Janez Sirse, trưởng nhóm tư vấn chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội EU tài trợ, ông Kai Parta, ông Florian Sengstschmit, chuyên gia dự án Esrt. Chủ tọa buổi hội thảo gồm có ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch, Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển du lịch.
Phát biểu trong phiên toàn thể, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM trình bày về những kinh nghiệm của TP.HCM trong công tác xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch. Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên dịch vụ lữ hành Saigon Tourist đã nêu bật những kinh nghiệm xây dựng thương hiệu lữ hành Saigon Tourist. Các báo cáo còn lại cũng đã nêu lên quá trình khẳng định thương hiệu của mình để được mọi người công nhận.
Tổng Cục Du lịch kêu gọi sự hợp lực của các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính quyền, các tầng lớp dân cư… Sự chung sức của tất cả mọi người là cơ sở để xây dựng hình ảnh Việt Nam thành một thương hiệu hấp dẫn du khách. Khi mà các nước trong khu vực đã có nhiều lợi thế, thu hút đông đảo lượt khách quốc tế đến tham quan như Thái Lan (22 triệu lượt), Malaysia (25 triệu lượt), Singapore (14,4 triệu lượt)… thì ngành du lịch Việt Nam cần phải nỗ lực hơn rất nhiều.
Chia sẻ tại buổi hội thảo, GS. Yuka Kawano cho biết khi lần đầu tiên đến Việt Nam nghiên cứu, bà đã rất ấn tượng với vẻ đẹp đến ngỡ ngàng mà thiên nhiên ban tặng cho Sa Pa. Tuy nhiên theo bà, ở Nhật Bản vẫn chưa có nhiều người biết đến thành phố này. Nguyên nhân có thể là do chưa có sự đầu tư đúng mức cho quảng cáo. Ngoài ra, giáo sư cũng mong sẽ sớm có đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Hà Nội để thuận tiện cho khách du lịch. Hiện nay vẫn phải bay qua một nước thứ 3. Bên cạnh đó, để ngành du lịch Việt Nam phát triển thì chất lượng của các tour du lịch phải đáp ứng mong đợi của khách hàng, đúng như đã quảng cáo. Sẽ rất phản cảm khi nội dung quảng cáo hấp dẫn nhưng thực tế lại không đảm bảo, làm mất uy tín với khách hàng, khiến du khách chán nản khi đến Việt Nam. Giáo sư cũng nêu lên sự nhất quán trong chiến lược định vị thương hiệu du lịch Việt.
Trao đổi trong giờ giải lao, ông Janes Sirse, trưởng nhóm tư vấn, chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ mong muốn dự án sẽ góp phần nâng cao đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, như là một sự sẻ chia của cộng đồng châu Âu cho quá trình phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam.