Slide background
  NGÀY HỘI GIAO LƯU VĂN HÓA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á VỚI CHỦ ĐỀ: ASEAN – CỘNG ĐỒNG THỊNH VƯỢNG  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC - GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐA VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG CỦA CÁC GIA ĐÌNH CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI TẠI TP.HCM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ  
Slide background
  TỌA ĐÀM QUỐC TẾ: DU LỊCH CỘNG ĐỒNG VÀ MÔ HÌNH DU LỊCH GẮN VỚI GIÁO DỤC MALAYSIA  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN CỦA VƯƠNG QUỐC THÁI LAN  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN BUNPIMAY CỦA CHDCND LÀO  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CHÔL CHHNĂM THMÂY CỦA VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA  
Slide background
  CHƯƠNG TRÌNH HÈ VIỆT NAM 2023  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TẠI TỈNH HẬU GIANG: THÁCH THỨC MỚI VÀ GIẢI PHÁP  

TIN TỨC

HỘI THẢO: BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, THAY ĐỔI NGUỒN NƯỚC VÀ SUY THOÁI MÔI TRƯỜNG Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Thứ hai, 29/01/2018 13:01

Ngày 19/01/2018, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á đã tổ chức buổi hội thảo về "Biến đổi khí hậu, Thay đổi nguồn nước và Suy thoái môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long"  với sự trình bày của GS. TS. Lê Anh Tuần - Phó Giám đóc Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường Đại học Cần Thơ, nằm trong chuỗi hội thảo của Dự án REACT. 

Hội thảo có sự tham gia của TS. Trần Đình Lâm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và hơn 100 sinh viên từ Khoa Xã hội học và Khoa Đô thị học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn ĐHQG-HCM. 

GS. Lê Anh Tuấn có 4 phần chia sẻ gồm: Tác động của biến đổi khí hậu lên ĐB sông Cửu Long (ĐBSCL), Nguồn nước thay đổi như thế nào, Suy thoái môi trường nghiêm trọng đến mức nào và Các giải pháp cho ba vấn đề trên.

ĐBSCL là nơi sinh sống của 18 triệu người, đóng góp 18% vào GPD quốc gia, 90% kim ngạch xuất khẩu gạo cả nước, 60% tổng xuất khẩu thuỷ sản quốc gia và 70% trong xuất khẩu hoa quả. 

Tuy nhiên, theo Báo cáo đánh giá năm 2007 của Uỷ ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu, cư dân ĐBSCL thuộc một trong ba vùng đồng bằng của thế giới chịu tác động nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Trước những dự báo về sự tăng nhiệt độ, thời tiết nóng, những cơn mưa bất chợt và tần suất cao xảy ra thiên tai, thì vùng đồng bằng là nơi dễ bị lũ lụt và hạn hán hơn cả. GS. Lê Anh Tuấn nhận xét điều này sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và năng suất nông nghiệp. 

Khu vực đã phải chịu dựng những hậu quả của biến đổi khí hậu trong vài năm qua như nước biển xâm nhập và sạt lở đất. Xâm nhập mặn ở vùng Mekong khá phức tạp, do hệ thống sông ngòi dày đặc đổ ra biển. Vào mùa mưa, độ mặn được đẩy ngược ra các khu vực biển lân cận nhờ vào nguồn nước ngọt dồi dào từ nước mưa và sông Mekong, nhưng vào mùa khô khi nguồn nước ngọt ở sông giảm, nước mặn xâm nhập sâu vào vùng đất liền, gây ảnh hưởng đến nông nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản.

GS. Lê Anh Tuấn cho biết suy thoái môi trường ở ĐBSCL là vấn đề đáng báo động, cần nhiều hơn sự quan tâm của cộng đồng và chính quyền. Hệ thống sông ngòi đã tồn tại hàng ngàn năm nay đang chết dần do những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Mực nước ở nhiều tỉnh ĐBSCL bị ô nhiêm nghiêm trọng bởi tốc độ phát triển nhanh các dự án công nghiệp và đô thị hoá. Hiện tại, các kênh thoát nước trong thành phố cũng bị ô nhiễm trầm trọng do lượng nước thải chưa qua xử lý như các chất hữu cơ, vi trùng và hoá chất dùng trong sản xuất, nước thải từ khu công nghiệp, khu chế xuất thuỷ sản, thuốc trừ sâu và phân bón hoá học trong nông nghiệp, nước thải từ làng nghề và nhà dân. Hậu quả là nguồn nước tự nhiên, nhất là mặt nước và nước ngầm đang dần suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống và sức khoẻ con người. 

Tại buổi hội thảo, GS. Lê Anh Tuấn đã nêu ra một số khó khăn gặp phải trong việc giải quyết các vấn đề trên. Sau đó, ông đã chia sẻ một vài giải pháp kết hợp giữa nông nghiệp và ngư nghiệp như hệ thống làm nông tích hợp gạo-cá, tự động hoá tiết kiệm hệ thống tưới tiêu, trồng rừng và bảo vệ rừng, sử dụng năng lượng thay thế thân thiện với môi trường và có chi phi thấp. 

Những thông tin chia sẻ của SG. Lê Anh Tuấn về những vấn đề và giải pháp đã thu hút việc thảo luận và trao đổi ý kiến của các giảng viên và sinh viên. 

Một nghiên cứu sinh Trung Quốc đặt câu hỏi liệu thuỷ điện có phải là nguồn năng lượng sạch hay không? 

GS. Lê Anh Tuấn khẳng định thuỷ điện không phải là năng lượng sách, dựa trên các tác động có hại cho môi trường tự nhiên, mặc dù đã có sự hiểu lầm trong nhiều năm qua. Ông nhấn mạnh thuỷ điện gây ra nhiều tác động đáng kể đến đời sống của con người và động vật như phát huỷ môi trường sống của nhiều loài sinh sống ở sông, gây ra trận lụt lớn và gián đoạn dòng chảy. 

Một sinh viên của khoa Xã hội học đặt câu hỏi chúng ta có nên luân phiên vụ lúa ở ĐBSCL. 

 

GS. Lê Anh Tuấn chia sẻ các kinh nghiệm về việc luân phiên vụ lúa

GS. Lê Anh Tuấn cũng có những thảo luận với TS. Trần Đình Lâm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Th.S Phạm Thị Thuỳ Trang - Phó Trưởng khoa Xã hội học. 

Cuộc thảo luận giữa GS. Lê Anh Tuấn, TS. Trần Đình Lâm và Th.S Phạm Thị Thuỳ Trang

TS. Trần Đình Lâm chia sẻ tại buổi hội thảo

Một giảng viên Khoa Xã hội học chia sẻ ý kiến về vấn đề thay đổi nguồn nước

Bài mới hơn

THAM DỰ HỘI THẢO KHOA HỌC NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT VÀ CÔNG BỐ BÀI BÁO KHOA HỌCGẶP GỠ GIAO LƯU HỮU NGHỊ HƯƠNG TRÀ KẾT NỐI: PHỤ NỮ ASEAN HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN KỶ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10.THAM DỰ BUỔI KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC UDON THANI RAJABHAT (THÁI LAN)THAM DỰ KHAI MẠC TRIỂN LÃM PHIÊN BẢN TRANH NGHỆ THUẬT CÁC NỮ HỌA SĨTHAM DỰ LỄ CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH SONG THẬP ĐÀI LOAN LẦN THỨ 113THAM DỰ BUỔI HỘI THẢO KẾT NỐI THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ VIỆT NAM – SINGAPORETỔ CHỨC THAM QUAN VÀ HỌC TẬP TẠI TÒA SOẠN BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÒNGDIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM - LÀO- CAMPUCHIA: DOANH NGHIỆP BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂNĐẠI DIỆN CHI HỘI NỮ TRÍ THỨC TRƯỜNG THAM GIA HỘI NGHỊ MẠNG LƯỚI CÁC NHÀ KHOA HỌC VÀ KỸ SƯ NỮ KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG 2024: VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGCHƯƠNG TRÌNH SUMMER SCHOOL 2024 CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC INNSBRUCK, CỘNG HÒA ÁO

Bài viết cùng chuyên mục

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 1 DỰ ÁN REACT: KINH NGHIỆM VIẾT BÀI NGHIÊN CỨU- THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ NGHIÊN CỨU LIÊN NGÀNH CHUYẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC CỦA GIÁO SƯ OGATA, ĐẠI HỌC CHUO, NHẬT BẢNĐĂNG KÝ THAM DỰ BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: ''LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT VÀ XUẤT BẢN CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC'', TRONG LĨNH VỰC ''THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG''HỘI THẢO BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU: CUỘC KHỦNG HOẢNG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦUNÓI CHUYỆN VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NANYANG, SINGAPORE NĂM 2017THAM DỰ TIỆC CHIÊU ĐÃI NHÂN DỊP QUỐC KHÁNH THÁI LAN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY SINH CỐ QUỐC VƯƠNG BHUMIBOL ADULYADEJTHAM DỰ TIỆC CHIÊU ĐÃI MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 84 CỦA NHẬT HOÀNGBUỔI NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU - CUỘC KHỦNG HOẢNG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU TRONG HỆ THỐNG THẾ GIỚITHĂM VÀ TẶNG SÁCH CHO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THALYIN, MYANMARTHĂM VÀ TẶNG SÁCH CHO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ YANGON, MYANMAR
  • NIU_P1
  • heip_p2
  • jsps_p3
  • USSH_p4
  • VNU_p5
  •  Koushin_p6
  • josai_p7
  • iseas_p8
  • Innbruck
  • DU HỌC
  • EACEA
  • VEES-NET

GIỚI THIỆU

Giới thiệu ChungLịch sử Hình thànhChức năng & Nhiệm vụKế hoạch Chiến lược Phát triểnCơ cấu Tổ chứcQuy trình nghiệp vụLogo

KHOA HỌC

Hội thảo - Tọa đàmHợp tác Quốc tếChương trình - Dự án Nghiên cứuLý lịch Khoa học

ĐÀO TẠO

Khóa học Tiếng Thái LanKhóa học Tiếng Khmer – LàoKhoá học Tiếng ViệtKhóa học Tiếng Mã Lai – Tiếng Indonesia
Địa chỉ: Phòng A211, Số 10–12 Đinh Tiên Hoàng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: (8428) 39100692 | Fax: (8428) 39110297
Hộp thư: info@cvseas.edu.vn
–––
©2016 Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á
Best allmodz.com mod4ree.com apkmodcity.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com modapkcity.com mod2go.com azapkmod.com