Slide background
  NGÀY HỘI GIAO LƯU VĂN HÓA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á VỚI CHỦ ĐỀ: ASEAN – CỘNG ĐỒNG THỊNH VƯỢNG  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC - GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐA VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG CỦA CÁC GIA ĐÌNH CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI TẠI TP.HCM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ  
Slide background
  TỌA ĐÀM QUỐC TẾ: DU LỊCH CỘNG ĐỒNG VÀ MÔ HÌNH DU LỊCH GẮN VỚI GIÁO DỤC MALAYSIA  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN CỦA VƯƠNG QUỐC THÁI LAN  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN BUNPIMAY CỦA CHDCND LÀO  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CHÔL CHHNĂM THMÂY CỦA VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA  
Slide background
  CHƯƠNG TRÌNH HÈ VIỆT NAM 2023  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TẠI TỈNH HẬU GIANG: THÁCH THỨC MỚI VÀ GIẢI PHÁP  

TIN TỨC

ASEAN LẮNG NGHE GIỚI TRI THỨC

Thứ ba, 23/03/2021 15:03

Vào tháng 2 năm 2020, trước khi có đại dịch Covid-19, tôi được mời đến tham dự “Hội nghị về quan hệ ASEAN - Vương quốc Anh trong cấu trúc khu vực đang thay đổi” diễn ra tại trụ sở Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, thủ đô Jakarta, Indonesia, cùng với các nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh và đại diện Viện nghiên cứu của các trường Đại học trong khu vực.

Các Đại sứ của các nước tại ASEAN

Mở đầu hội nghị, Ngài Jon Lambe - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Anh tại ASEAN đã đề cập đến lịch sử giao thương hơn 400 năm giữa Vương quốc Anh và khu vực Đông Nam Á. Cho đến ngày nay, Vương quốc Anh mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác, thương mại, trao đổi văn hóa với cộng đồng.

Theo Nhà nghiên cứu Dedi Dinarto - Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, để giúp cho Vương quốc Anh xích lại gần ASEAN hơn, trước đây Anh đã đưa ra lập trường mạnh mẽ chống lại yêu sách của Trung Quốc đối với Biển Đông, ngày nay nên thông qua ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế ủng hộ mạnh mẽ hơn lập trường của Việt Nam với tư cách là một bên yêu sách về xung đột Biển Đông – ASEAN, cũng như duy trì môi trường hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Tôi thật sự ấn tượng khi GS. Alan Collins – Trường Đại học Swansea, cho rằng ASEAN cần định hướng phát triển con người, lấy con người làm trung tâm, tạo ra các quy tắc dựa trên cơ sở những quy định và đặc điểm chung. Để thể hiện khát vọng xây dựng cộng đồng, ASEAN cần trao quyền tự quyết cho mọi người, ở đó vai trò của các doanh nhân tài năng được tôn vinh và tạo điều kiện nhiều hơn cho họ tham gia xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết và thịnh vượng.

Còn TS. David Martin Jones – Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, trường Đại học Hoàng gia London, lại đề cập đến tầm quan trọng ngày càng cao đối với lợi ích an ninh – kinh tế của Vương quốc Anh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Những lợi ích trên đã mang đến cho Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu cơ hội kinh tế và đầu tư. Các quốc gia phát triển và đang phát triển trong khu vực cần có sự tôn trọng lẫn nhau cũng như tuân thủ những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, cùng nhau chia sẻ không gian trên vùng biển Đông Nam Á.

Trong khi đó, ThS. John Harley Breen – Chuyên gia phân tích nghiên cứu tại Khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Kinh tế London và Trung tâm Đông Nam Á Saw Swee Hock nêu lên sự đóng góp của Vương quốc Anh đối với an ninh và trật tự trong khu vực, bao gồm cả sự hiện diện liên tục của hải quân trong vùng biển của ASEAN gần đây. Vương quốc Anh đã đóng góp cho an ninh, trật tự của khu vực Đông Nam Á với tư cách là một thành viên ngoài EU, tương tự như trạng thái trung lập của ASEAN đối với các cường quốc trên thế giới.

Cả hội trường rất phấn khích khi TS. Oliver Turner – Khoa Chính trị và Quan hệ quốc tế, trường Đại học Edinburgh tiếp tục đề cập đến vị trí của Vương quốc Anh với tư cách là thành viên chủ chốt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đã ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác với ASEAN. Qua đó giúp ASEAN có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong các vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Vị trí chủ chốt trong các tổ chức quốc tế tạo điều kiện cho Vương quốc Anh hỗ trợ các quốc gia hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Vương quốc Anh khẳng định vai trò trong khu vực và trên thế giới bằng cách tái thiết lập luật lệ về các vấn đề như thông tin, luật pháp trên vùng biển Đông Nam Á, vi phạm bản quyền, bảo vệ môi trường và an ninh mạng.

Tương tự như vậy, GS. Randy W. Nandyatama, trường Đại học Gadjah Mada, Indonesia cho rằng ASEAN đã chậm trễ trong việc thể hiện một nỗ lực phối hợp nhằm giải quyết xung đột trên biển Đông. Theo giáo sư, ASEAN nên có một cuộc cải cách cẩn trọng trong các quy tắc hướng đến gắn kết nội bộ và nâng cao vị thế trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Một góc nhìn khác từ giáo sư Sameer Kumar, Đại học Malaya, Malaysia, cho biết muốn hấp dẫn được dòng tài chính từ bên ngoài vào ASEAN thì từng thành viên cần cải thiện thể chế, xây dựng một hệ thống pháp luật ổn định, cần minh bạch về thuế và ít hoặc không có tham nhũng. Giáo sư cũng nhấn mạnh Vương quốc Anh cần phải hiện diện thường xuyên các vùng biển Châu Á để duy trì sự an toàn của vùng biển, tránh làm lệch hướng các lợi ích.

Còn theo Bà PICH Charadine, Viện nghiên cứu Hợp tác và Hòa bình, Campuchia, rõ ràng các nước đã đồng thuận “Quy tắc ASEAN” về một nền tảng dựa trên quy tắc trật tự khu vực để tuân thủ, vậy nên tham vấn và hợp tác, đối thoại hơn là đối đầu. Cần chuyển hướng sang một trật tự dựa trên luật lệ không bị áp lực của bên ngoài để duy trì vai trò trung tâm của ASEAN với cộng đồng Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tiếng nói của các nhà nghiên cứu kêu gọi xây dựng môi trường hoà bình và tôn trọng luật pháp quốc tế trên vùng biển Đông Nam Á. Các thành viên cùng nhau xây dựng triết lý phát triển vì sự thịnh vượng chung, cắt giảm chi phí cho quốc phòng, tăng cường đầu tư vào giáo dục nhằm phát huy yếu tố quyền lực mềm, duy trì sức mạnh của Luật pháp trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng tầm nhìn lâu dài, phát triển bền vững cho các nước ASEAN. Bài học của Singapore với vai trò của thủ tướng Lý Quang Diệu được xem như mô hình tham khảo về sự thượng tôn pháp luật, kỷ cương của người lãnh đạo đối với con đường phát triển của mỗi quốc gia. Mô hình giáo dục của Vương quốc Anh đã đào tạo nên những người lãnh đạo tâm huyết, tập trung xây dựng nguồn nhân lực thông qua giáo dục - đào tạo và thành quả là xây dựng được nền kinh tế Singapore giàu mạnh như hiện nay.

GS. Darfri Agussalim - trường Đại học Gadjah Mada đã nêu lên cảm kích của mình về tư duy mới của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), về việc mời đoàn nghiên cứu, tổ chức trao đổi, giao lưu các chuyên gia trong Hiệp hội. Giáo sư mong rằng tư duy tuyệt vời ấy sẽ ngày càng lan tỏa đến thế hệ trẻ sau này - những con người giàu bản lĩnh, thành thạo kỹ năng, có năng lực hoạch định chính sách và khả năng lãnh đạo đất nước. Giáo sư Darfri cũng đánh giá cao sự trao đổi thẳng thắn của các giáo sư đến từ Vương quốc Anh và các nhà nghiên cứu Đông Nam Á. Sự am hiểu văn hóa, tôn trọng lẫn nhau và thượng tôn luật pháp sẽ tạo nên sự gắn kết, cùng nhau xây dựng một thị trường năng động, chung sống hòa bình và đem lại hạnh phúc thật sự cho người dân của từng quốc gia trong khu vực.

Bài học cho ASEAN là Covid-19 không loại trừ một ai. Cả thế giới đang đương đầu với đại dịch, cần có tư duy mới xây dựng môi trường lành mạnh, tôn trọng lẫn nhau, duy trì mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa các thành viên trong cộng đồng, tránh chia rẽ gây hiềm khích làm suy yếu nội lực. Thực tế thành công của Việt Nam trong quá trình chống đại dịch đó là sự công khai minh bạch, “đồng tâm hiệp lực” vì cộng đồng. Mọi người đều gương mẫu chấp hành những quy định của luật pháp, không loại trừ bất cứ một ai. Khi thông tin về dịch bệnh được công bố, mọi người trong mỗi gia đình, từng địa phương, cơ quan ban ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương đều hợp tác chống lại dịch bệnh. Nhờ sự quyết tâm đó, Covid-19 cho đến nay vẫn còn được kiểm soát tích cực trong lãnh thổ Việt Nam. Kinh tế năm 2020 tăng trưởng 2.9% trong khi cả thế giới gần như tăng trưởng âm. Thực tế ở Việt Nam cũng để cho các nhà hoạch định chính sách suy ngẫm cho tương lai cộng đồng ASEAN về sự đoàn kết, hợp tác cùng chung sức, xây dựng thị trường chung trên nhiều lĩnh vực, hướng đến một ASEAN hòa bình và thịnh vượng, tránh xung đột không đáng có, vì mục tiêu đem lại cuộc sống hạnh phúc thật sự cho mọi người dân trong toàn xã hội.

TRẦN ĐÌNH LÂM

Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP. Hồ Chí Minh

(*) Đăng trong Tạp chí Đông Nam Á - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Khoa học Đông Nam Á, ISSN: 2354 - 0699

Bài mới hơn

THAM DỰ HỘI THẢO KHOA HỌC NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT VÀ CÔNG BỐ BÀI BÁO KHOA HỌCGẶP GỠ GIAO LƯU HỮU NGHỊ HƯƠNG TRÀ KẾT NỐI: PHỤ NỮ ASEAN HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN KỶ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10.THAM DỰ BUỔI KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC UDON THANI RAJABHAT (THÁI LAN)THAM DỰ KHAI MẠC TRIỂN LÃM PHIÊN BẢN TRANH NGHỆ THUẬT CÁC NỮ HỌA SĨTHAM DỰ LỄ CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH SONG THẬP ĐÀI LOAN LẦN THỨ 113THAM DỰ BUỔI HỘI THẢO KẾT NỐI THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ VIỆT NAM – SINGAPORETỔ CHỨC THAM QUAN VÀ HỌC TẬP TẠI TÒA SOẠN BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÒNGDIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM - LÀO- CAMPUCHIA: DOANH NGHIỆP BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂNĐẠI DIỆN CHI HỘI NỮ TRÍ THỨC TRƯỜNG THAM GIA HỘI NGHỊ MẠNG LƯỚI CÁC NHÀ KHOA HỌC VÀ KỸ SƯ NỮ KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG 2024: VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGCHƯƠNG TRÌNH SUMMER SCHOOL 2024 CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC INNSBRUCK, CỘNG HÒA ÁO

Bài viết cùng chuyên mục

NGHIÊN CỨU VỀ TÌNH HÌNH BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANGTUYỂN DỤNG TÌNH NGUYỆN VIÊN DẪN TOUR TRONG NGÀYCHƯƠNG TRÌNH GIỚI THIỆU DỰ ÁN PATHWAY DÀNH CHO SINH VIÊN TẠI PHILIPPINESHỘI NGHỊ QUỐC TẾ LẦN 3 VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (DỰ ÁN TOURIST)BUỔI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ DỰ ÁN V2WORK TẠI ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘTTHƯ MỜI VIẾT BÀI CHO ẤN PHẨM DU LỊCH VIỆT NAM HẬU COVID-19 : XU HƯỚNG, TRIỂN VỌNG VÀ TẦM NHÌN (THỜI HẠN NHẬN BÀI: ĐẾN CUỐI THÁNG 6 NĂM 2021)LỚP DỊCH VỤ DỰ ÁN V2WORK: NUÔI DƯỠNG TINH THẦN KHỞI NGHIỆP VÀ CUNG CẤP KIẾN THỨC VỀ START-UPLỚP DỊCH VỤ VỀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH VÀ PHÁT BIỂU TRƯỚC ĐÁM ĐÔNGBUỔI NÓI CHUYỆN VỀ DU LỊCH CỘNG ĐỒNG: GÓC NHÌN KHÁC VỀ DU LỊCH VĂN HÓA SINH THÁI LÀNG SEN NINH THUẬNBUỔI TRAO ĐỔI GIỮA ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP VÀ LÃNH ĐẠO CÁC KHOA VỀ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2021 DỰ ÁN V2WORK
  • NIU_P1
  • heip_p2
  • jsps_p3
  • USSH_p4
  • VNU_p5
  •  Koushin_p6
  • josai_p7
  • iseas_p8
  • Innbruck
  • DU HỌC
  • EACEA
  • VEES-NET

GIỚI THIỆU

Giới thiệu ChungLịch sử Hình thànhChức năng & Nhiệm vụKế hoạch Chiến lược Phát triểnCơ cấu Tổ chứcQuy trình nghiệp vụLogo

KHOA HỌC

Hội thảo - Tọa đàmHợp tác Quốc tếChương trình - Dự án Nghiên cứuLý lịch Khoa học

ĐÀO TẠO

Khóa học Tiếng Thái LanKhóa học Tiếng Khmer – LàoKhoá học Tiếng ViệtKhóa học Tiếng Mã Lai – Tiếng Indonesia
Địa chỉ: Phòng A211, Số 10–12 Đinh Tiên Hoàng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: (8428) 39100692 | Fax: (8428) 39110297
Hộp thư: info@cvseas.edu.vn
–––
©2016 Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á
Best allmodz.com mod4ree.com apkmodcity.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com modapkcity.com mod2go.com azapkmod.com