HỘI THẢO: XÂY DỰNG NĂNG LỰC CHO CÁC ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU & ĐỔI MỚI (R&I) VÀ TẤT CẢ CÁC MỤC TIÊU CỦA DỰ ÁN
Thứ hai, 18/06/2018 12:06Từ ngày 1-2/6/2018, giảng viên Trường Đại học Trà Vinh tham dự buổi báo cáo chuyên đề nằm trong khuôn khổ Dự án ENHACE, với chủ đề “Xây dựng năng lực cho các đơn vị nghiên cứu & đổi mới (R&I) và tất cả các mục tiêu của dự án”.
Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á phối hợp cùng Trường Đại học Trà Vinh tổ chức, và nằm trong khuôn khổ dự án ENHANCE – Nâng cao năng lực đổi mới và nghiên cứu cấp quốc gia ở Việt Nam – Đông Nam Á do Trường Đại học Alicante (Tây Ban Nha) điều phối và Quỹ Erasmus+ của Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.
Chuyên đề được các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á (Trường Đại học KHXH&NV ĐHQG-HCM) chia sẻ gồm: nguồn tài trợ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, lý thuyết và thực hành các dự án nghiên cứu, học tập phục vụ cộng đồng và học tập từ việc thực tế.
Ở chuyên đề một, TS. Nguyễn Duy Mộng Hà đã chia sẻ kinh nghiệm vấn đề Làm thế nào để gây quỹ cho hoạt động đổi mới và nghiên cứu?
Theo Bà, nâng cao kiến thức quản lý nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, hiểu rõ về tầm quan trọng của việc hợp tác, phát triển chiến lược gây quỹ trong đơn vị và đạt được bền vững tài chính đó là những nội dung các giảng viên cần được tiếp cận.
TS. Nguyễn Duy Mộng Hà cũng chia sẻ những kinh nghiệm và sự thành công trong dự án ENHANCE, được xây dựng cấu trúc hoạt động ở cấp vĩ mô với mục tiêu là hệ thống HE (Hệ thống Giáo dục Đại học) ở Việt Nam.
Đồng thời, TS. Nguyễn Duy Mộng Hà cũng giới thiệu một số mô hình hợp tác thành công giữa tổ chức giáo dục đại học và doanh nghiệp ở các nước châu Âu. Bà giới thiệu các nguồn quỹ từ quốc tế như HORIZON 2020, Erasmus+.
PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan trình bày tại chuyên đề: Học tập phục vụ cộng đồng và học tập từ việc làm thực tế
Service Learning là là một phương pháp vừa dạy và vừa học, một hình thức phục vụ cộng đồng, một dạng học tập dựa trên kinh nghiệm kết hợp hoạt động cộng đồng với học thuật; áp dụng kinh nghiệm hoạt động như một đề mục giảng dạy.
Ở chuyên đề hai, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan khẳng định, học tập từ phục vụ cộng đồng và từ công việc ở giáo dục đại học sẽ giúp sinh viên phục vụ cộng đồng hiệu quả và củng cố kiến thức đã học thông qua trải nghiệm thực tế. Nội dung trọng tâm của buổi báo cáo chuyên đề này tập trung phân tích các khái niệm Service Learning (học tập phục vụ cộng đồng), những khác biệt về vai trò, lợi ích và hiệu quả của nó đối với nhà trường, sinh viên và cộng đồng so với phương pháp học truyền thống.
PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan chia sẻ thêm: “Việc đổi mới xã hội trong một cộng đồng học tập gắn liền với thực tiễn dựa trên nhu cầu cộng đồng. Service Learning là sự kết hợp việc học hành trên lớp và phục vụ cộng đồng, giúp sinh viên hiểu bản thân hơn khi được khám phá và hình thành sự tự tin, sự cam kết cộng đồng.”
Bà chỉ ra sự khác nhau về tính hiệu quả và mức chênh lệch lợi ích giữa các bên là nhà trường, sinh viên, cộng đồng giữa Service Learning và phương pháp học tập theo lối mòn truyền thống. Bên cạnh đó, Service Learning giúp sinh viên nhận ra giữa lý thuyết và thực tế luôn có một khoảng cách nhất định.
Tiến sĩ Trần Đình Lâm chia sẻ tại buổi báo cáo
TS. Trần Đình Lâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á đánh giá cao nội dung bổ ích và thiết thực của báo cáo chuyên đề đã giúp các cán bộ giảng viên nhà trường thêm cách tiếp cận mới cho hoạt động dạy và học tại Trường Đại học Trà Vinh nói riêng và các trường đại học Việt Nam nói chung.
Nguồn: trang web thông tin trường Đại học Trà Vinh