Slide background
  NGÀY HỘI GIAO LƯU VĂN HÓA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á VỚI CHỦ ĐỀ: ASEAN – CỘNG ĐỒNG THỊNH VƯỢNG  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC - GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐA VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG CỦA CÁC GIA ĐÌNH CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI TẠI TP.HCM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ  
Slide background
  TỌA ĐÀM QUỐC TẾ: DU LỊCH CỘNG ĐỒNG VÀ MÔ HÌNH DU LỊCH GẮN VỚI GIÁO DỤC MALAYSIA  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN CỦA VƯƠNG QUỐC THÁI LAN  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN BUNPIMAY CỦA CHDCND LÀO  
Slide background
  THĂM VÀ CHÚC TẾT CỔ TRUYỀN CHÔL CHHNĂM THMÂY CỦA VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA  
Slide background
  CHƯƠNG TRÌNH HÈ VIỆT NAM 2023  
Slide background
  HỘI THẢO KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TẠI TỈNH HẬU GIANG: THÁCH THỨC MỚI VÀ GIẢI PHÁP  

KHOA HỌC » Chương trình - Dự án Nghiên cứu

HỘI NGHỊ BÀN TRÒN VỀ KHOẢNG CÁCH SỐ Ở ĐÔNG NAM Á

Thứ ba, 08/09/2020 08:09

Ngày 26 tháng 8 vừa qua Tiến sĩ Trần Đình Lâm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG TP.HCM đã tham dự Hội nghị bàn tròn do ông Ernesto Braam - Cố vấn Chiến lược Khu vực của Đại sứ quán Hà Lan tại Singapore tổ chức, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong mảng công nghệ thông tin và kinh tế số.

Lấy chủ đề “Khoảng cách số ở khu vực Đông Nam Á và góc nhìn của Hà Lan,” Hội nghị tập trung thảo luận những câu hỏi như khoảng cách số ở các nước Đông Nam Á và Hà Lan đang diễn biến như thế nào? khoảng cách số đem lại những nguy cơ gì?  làm sao để thu hẹp khoảng cách đó? và chính phủ các nước cần làm gì để thu hẹp khoảng cách?

Buổi thảo luận được điều phối bởi ông Ernesto Braam*- Cố vấn Chiến lược Khu vực cho Đại sứ quán Hà Lan tại Singapore. Dàn diễn giả của hội nghị là các chuyên gia đến từ những tổ chức chuyên về công nghệ thông tin và kinh tế số. Các diễn giả bao gồm ông Thomas Abell - đại diện phía Ngân hàng Phát triển châu Á; bà Dr. Kasititorn Pooparadai đến từ Văn phòng Xúc tiến Kinh tế số, Thái Lan; ông Agustiadi Lee - đến từ Block 71 chi nhánh Indonesia; cô Ingrid Zondervan - đại diện Bộ Nội vụ Vương quốc Hà Lan và cô Jenny Wong - đại diện Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm.

Xuyên suốt hội nghị, các diễn giả đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về vấn đề khoảng cách số, tuy nhiên, tất cả đều đồng ý rằng việc thu hẹp khoảng cách là rất cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế số và để thành công thì chính phủ cần phải cải thiện chính sách và đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực công nghệ thông tin và kinh tế số.

Các diễn giả tham gia thảo luận trong Hội nghị

Theo chia sẻ từ đại diện phía Hà Lan, mặc dù công nghệ thông tin và dịch vụ Internet của quốc gia họ khá phát triển nhưng có tới 2.5 triệu người thiếu kiến thức về công nghệ thông tin và 1.2 triệu người chưa từng tiếp xúc với Internet; thêm vào đó việc số hóa các việc làm, thủ tục vẫn còn diễn ra chậm. Chính vì thế,  chính phủ Hà Lan đang tăng cường phổ cập kiến thức về công nghệ thông tin đến cho người dân, tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận Internet và phối hợp với các startup về công nghệ nhằm giúp người dân Hà Lan dễ tiếp cận với Internet hơn.

Ở khía cạnh khác, diễn giả Thomas Abell đã chỉ ra những tiềm năng khi các nước thu hẹp được khoảng cách số. Không những thế, ông Abell còn nói về những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và giải trí của đại chúng giữa đại dịch COVID-19; theo ông, những thay đổi này đang đẩy nhanh tốc độ phát triển của nền kinh tế số.

Đại diện từ các nước Thái Lan, Indonesia và Singapore cũng lần lượt chia sẻ hiện trạng khoảng cách số ở nước họ. Theo đó, những nguyên nhân chung gây ra khoảng cách số ở các nước Đông Nam Á là hạn chế về cơ sở vật chất trong quá trình phủ sóng Internet đến những vùng xa và việc người dân ở những nơi đó không có nhu cầu hoặc không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ Internet.

Cũng như các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Việt Nam phải đối mặt với vấn đề khoảng cách số; tuy nhiên trong 5 năm gần đây, Internet và công nghệ thông tin của Việt Nam có những thay đổi tích cực. Theo số liệu từ nghiên cứu của Google, Temasek, Bain thì đến năm 2019, Việt Nam đứng thứ 2 (chỉ sau Indonesia) về mức độ phát triển nền kinh tế số, với khoảng 61 triệu người dùng Internet.

Chính phủ Việt Nam ý thức được tiềm năng và sức mạnh của Internet nên ngày càng có nhiều chính sách giúp người dân dễ tiếp cận với Internet và nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin của công chức và viên chức. 

Không dừng ở đó, công nghệ thông tin cũng dẫn được áp dụng vào các khâu quản lý và giám sát, các thủ tục hành chính như nộp tiền phạt lỗi vi phạm hành chính, đóng thuế cá nhân, thuế doanh nghiệp, đăng ký giấy khai sinh,v.v.. Chính phủ khuyến khích 63 tỉnh thành ở Việt Nam nhanh chóng thực hiện số hóa là để tiết kiệm kinh phí, thời gian làm việc đồng thời hạn chế nhũng nhiễu từ viên chức, công chức.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thì Chính phủ cũng đã vận dụng tối đa khả năng lan truyền của Internet để cập nhật và đưa những thông tin mới nhất đến với quần chúng. Một điểm sáng trong việc sử dụng công nghệ thông tin để phòng dịch là ứng dụng Bluezone; thông qua chức năng Bluetooth của điện thoại, ứng dụng này ghi nhận những nơi đã đi qua và những lần tiếp xúc với người dùng Bluezone khác, từ đó cảnh báo người dùng có nguy cơ bị nhiễm COVID-19.

Nếu tiếp tục phát huy tuyên truyền, giáo dục và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận công nghệ thông tin, Internet đồng thời ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào các lĩnh vực thiết yếu giúp cải thiện đời sống người dân thì khả năng cao là Việt Nam sẽ sớm thu hẹp được khoảng cách số.

Ông Ernesto Braam và ông Simon van der Burg - Tổng lãnh sự Hà Lan tại Việt Nam tại buổi nói chuyện với sinh viên ĐHKHXH&NV chủ đề “Cạnh tranh địa chính trị giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản ở khu vực Đông Nam Á,” 2016

(*) Ông Ernesto Braam từng đến Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn để trao đổi với sinh viên trường về chủ đề “Cạnh tranh địa chính trị giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản ở khu vực Đông Nam Á”

Bài mới hơn

THAM DỰ SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ HỌC THUẬT THƯỜNG KỲ CỦA SEARA LẦN THỨ 12THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN VÀ ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM DU LỊCH NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO CÓ ỨNG DỤNG CÁC GIẢI PHÁP TUẦN HOÀN TẠI HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNGTHĂM TRANG TRẠI NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ OHITO: HƯỚNG ĐI BỀN VỮNG CHO TƯƠNG LAIBUỔI TRAO ĐỔI VỀ NÔNG NGHIỆP SINH THÁI VÀ BỀN VỮNG TẠI ĐẠI HỌC TOKYOMÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP ORGANIC: VÌ TƯƠNG LAI CỦA TRÁI ĐẤT VÀ CON CÁI CHÚNG TAKINH TẾ TUẦN HOÀN VÀ NÔNG NGHIỆP SINH THÁI TẠI KUMAMOTOTÌM CƠ HỘI CHO NÔNG DÂN TRỒNG KHÓM VỊ THANHCHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC VÀ NGHIÊN CỨU TẠI TỈNH ĐẮK LẮKCHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI - PHỐI HỢP VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC WASEDA - NHẬT BẢNKHẢO SÁT THỰC ĐỊA PHỤC VỤ ĐỀ TÀI TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SINH KẾ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA NÔNG DÂN TỈNH HẬU GIANG

Bài viết cùng chuyên mục

NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: THỰC TRẠNG VÀ TÁC ĐỘNG CỦA TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÔNG NHÂN TẠI CÁC TỈNH PHÍA NAMGIỚI THIỆU DỰ ÁN TOURIST TẠI QUẢNG NAM VÀ QUẢNG NGÃIBUỔI BÁO CÁO TRỰC TUYẾN: LỚP HỌC ONLINE VÀ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC NGÀY HỘI VIỆC LÀMHỌP KHAI MẠC DỰ ÁN REACT - NÂNG CAO KHẢ NĂNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ ĐỔI MỚI VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI CAMPUCHIA, LÀO VÀ VIỆT NAMDỰ ÁN ENHANCE – HỌP ĐIỀU PHỐI DỰ ÁN, HỘI NGHỊ BÀN TRÒN VÀ HỘI THẢO TẬP HUẤN LẦN I TẠI HÀ NỘICUỘC HỌP KHAI MẠC DỰ ÁN ENHANCE - NÂNG CAO KHẢ NĂNG NGHIÊN CỨU TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAMNGHIÊN CỨU ĐIỀN DÃ TẠI ĐÀ LẠT VỚI CÁC GIÁO SƯ ĐẠI HỌC AICHI SHUKUTOKUXUẤT BẢN SÁCH VỀ HỘI THẢO: QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ Ở CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂNSUVANNABHUMI, TẬP SAN VỀ ĐÔNG NAM ÁQUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ Ở CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN
  • NIU_P1
  • heip_p2
  • jsps_p3
  • USSH_p4
  • VNU_p5
  •  Koushin_p6
  • josai_p7
  • iseas_p8
  • Innbruck
  • DU HỌC
  • EACEA
  • VEES-NET

GIỚI THIỆU

Giới thiệu ChungLịch sử Hình thànhChức năng & Nhiệm vụKế hoạch Chiến lược Phát triểnCơ cấu Tổ chứcQuy trình nghiệp vụLogo

KHOA HỌC

Hội thảo - Tọa đàmHợp tác Quốc tếChương trình - Dự án Nghiên cứuLý lịch Khoa học

ĐÀO TẠO

Khóa học Tiếng Thái LanKhóa học Tiếng Khmer – LàoKhoá học Tiếng ViệtKhóa học Tiếng Mã Lai – Tiếng Indonesia
Địa chỉ: Phòng A211, Số 10–12 Đinh Tiên Hoàng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: (8428) 39100692 | Fax: (8428) 39110297
Hộp thư: info@cvseas.edu.vn
–––
©2016 Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á
Best allmodz.com mod4ree.com apkmodcity.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com modapkcity.com mod2go.com azapkmod.com